Vận tải

Sở GTVT Hà Nội nói gì về đề xuất nâng tuổi lái xe hạng E lên 60 tuổi?

13/05/2020, 15:15

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc nâng tuổi lái xe hạng E lên 60 tuổi cần có sự phối hợp nghiên cứu giữa các ngành Y tế, GTVT và LĐ-TB&XH...

img
Hiệp hội VTHKCC Hà Nội đề xuất nâng tuổi lái xe hạng E lên 60 tuổi - Ảnh minh họa

Liên quan đến đề xuất của Hiệp hội VTHKCC Hà Nội nâng tuổi lái xe hạng E lên 60 tuổi, trả lời Báo Giao thông, ông Đào Duy Phong, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, hiện nay, người lái xe sau khi học dự thi sát hạch lái xe hạng E được cấp GPLX với thời hạn 5 năm.

"Đến khi GPLX hết hạn, nếu có nhu cầu được đổi GPLX, người lái xe phải đi khám sức khỏe để được xét đổi GPLX, tiếp tục lái xe hạng E. Yếu tố sức khỏe là điều kiện tiên quyết để xem xét người lái xe có được tiếp tục lái xe", ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, hiện Sở GTVT Hà Nội đã quản lý cấp, đổi GPLX cho hơn 27.300 người lái xe hạng E. Việc nâng tuổi lái xe hạng này lên 60 tuổi cần có sự phối hợp nghiên cứu cụ thể giữa các ngành Y tế, GTVT và LĐ-TB&XH dựa trên các tiêu chí về: công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; sức khỏe tâm sinh lý, độ tuổi nghỉ hưu…

Theo quy định hiện hành, điều kiện đối với người học lái xe hạng E (học nâng hạng từ C lên E hoặc từ D lên E) gồm: Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam, từ 27 tuổi, tối đa đến 55 tuổi; đủ sức khỏe theo quy định (thể hiện tại giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp kết luận theo quy định); phải có đủ thời gian lái xe hoặc hành nghề và số km lái xe an toàn như: Đối với nâng hạng từ D lên E: thời gian hành nghề từ 3 năm trở lên và 50.000 km lái xe an toàn trở lên (người học tự xác nhận); Đối với nâng hạng từ C lên E: thời gian hành nghề từ 5 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên(người học tự xác nhận).

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết đang quản lý 42 cơ sở đào tạo. Căn cứ lưu lượng cấp phép, Sở GTVT Hà Nội sẽ chỉ đạo các cơ sở xây dựng tiến độ đào tạo; thực hiện giám sát và tăng cường quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sân tập lái, trang thiết bị và phương tiện dạy lái. Tại 17 trung tâm sát hạch, các phần sát hạch lý thuyết trong sa hình và sát hạch trên đường đều sử dụng thiết bị chấm điểm tự động, giảm thiểu sự can thiệp của con người vào quá trình sát hạch; đồng thời giúp học viên tự theo dõi và đánh giá kết quả sát hạch của mình.

Trước đó, Hiệp hội VTHKCC TP. Hà Nội đề xuất nâng tuổi tối đa của lái xe có GPLX hạng E (trên 30 chỗ ngồi) lên 60 tuổi để giúp các DN vận tải, đặc biệt là đơn vị kinh doanh VTHKCC tận dụng được nguồn lao động có kinh nghiệm cao, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.