An ninh hình sự

Sở GTVT Hà Nội nói gì về việc “thả sớm” 26 xe vi phạm?

06/04/2016, 09:24

Sở GTVT Hà Nội có văn bản cho phép 26 xe khách vi phạm được hoạt động trước thời hạn 7 ngày.

Hà Nội thiếu lý do thuyết phục khi cho phép 26 xe

Nhiều doanh nghiệp tố việc Sở GTVT Hà Nội cho 26 xe khách bị đình chỉ được hoạt động trước thời hạn, còn 45 xe khác thì không

Báo Giao thông số ra ngày 1/4 có bài “Hà Nội “thả sớm” xe khách bị đình chỉ có bất thường?” phản ánh việc Sở GTVT Hà Nội đình chỉ hoạt động 1 tháng (từ 25/2-25/3) đối với 71 xe khách vi phạm quy định về vận tải khách bằng ôtô; Tuy nhiên, sau đó Sở GTVT lại có văn bản cho phép 26 xe được hoạt động trước thời hạn 7 ngày mà không có căn cứ pháp lý nào thuyết phục. Sau khi báo ra, một số nhà xe, lái xe bày tỏ ý kiến bất bình cho rằng, cách quản lý như trên là biểu hiện xin - cho, tiêu cực trong vận tải.

Để rộng đường dư luận, PV đã chuyển ý kiến bạn đọc đến PGĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh, người ký văn bản đình chỉ hoạt động 71 xe và cũng ký văn bản “thả sớm” 26 xe. Tuy nhiên, ông Linh đánh giá việc cho xe hoạt động trước thời hạn “vừa có tình lại vừa có lý”. “Các doanh nghiệp được hoạt động trở lại sớm hơn 7 ngày so với lệnh đình chỉ đều là doanh nghiệp nhận thức rõ sai phạm, tích cực giải quyết vi phạm, như xử lý lái xe dừng, đỗ đón khách sai quy định, kỷ luật cán bộ… Ngoài ra Sở GTVT cũng cân nhắc tới việc cắt lốt 1 tháng thì phải bố trí xe khác thay thế, hiện trên một số tuyến có xe bị đình chỉ ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại của người dân. Do đó, cân nhắc từng trường hợp, chúng tôi quyết định cho 26 xe vào hoạt động sớm”, ông Linh giải thích.

Tuy nhiên, các lý giải này chưa thuyết phục được nhiều doanh nghiệp tham gia vận tải các tuyến đi và đến Hà Nội, đại diện một nhà xe cho rằng PGĐ Sở GTVT Hà Nội đã tùy tiện, tiền hậu bất nhất trong công tác quản lý vận tải hành khách. Bởi ngay trong văn bản đình chỉ 71 phương tiện mà ông Linh ký, gửi Sở GTVT các địa phương có cả nội dung đề nghị: “căn cứ các quy định hiện hành xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm”.

Cũng cần nói thêm, trong số 26 xe được “thả sớm”, có DN vận tải không hề gửi đơn đề nghị đến Sở GTVT Hà Nội nhưng vẫn được rút ngắn thời hạn đình chỉ xe như: Công ty CP Đầu tư Vinamotor, Công ty CP Vận tải ôtô Phú Thọ, Công ty CP Vận tải thủy bộ Yên Bái… Theo lãnh đạo một DN vận tải, sở dĩ một số DN không cần đơn vì có thể nhà xe có mối quan hệ nên “xin trực tiếp” được.

Nhìn nhận về sự việc này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN cho rằng, việc Sở GTVT Hà Nội đình chỉ 71 xe khách trong 1 tháng nhưng sau đó mới hơn 20 ngày lại cho 26 xe hoạt động trước, còn lại 45 xe chưa cho hoạt động như vậy là không công bằng, thiếu công minh.

“Khi đã xử lý là phải xử cho nghiêm. Các xe vi phạm đều bị đình chỉ 1 tháng, vậy sao lại có DN được chạy trước. Như vậy là “có chuyện”. Cơ quan quản lý Nhà nước phải công bằng, công khai, minh bạch, không thể ưu ái DN khi họ sai phạm. Cách quản lý này sẽ sinh ra tiêu cực, chạy chọt. Hiệp hội chúng tôi cũng sẽ lên tiếng về việc này”, ông Thanh nói.

Cũng không đồng tình với cách quản lý như trên của Sở GTVT Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết, Thanh tra Bộ GTVT sẽ có văn bản yêu cầu Sở GTVT báo cáo, giải thích rõ về vụ việc trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.