Vận tải

Sở GTVT TP.HCM lên tiếng việc chưa quyết toán tiền trợ giá xe buýt từ 2011

09/07/2020, 18:57

Sở GTVT TP.HCM vẫn đang tiếp tục rà soát thủ tục pháp lý để quyết toán trợ giá cho xe buýt từ năm 2011 đến nay...

img
Bến xe buýt Hàm Nghi, Q.1

Ngày 9/7, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chủ trì buổi họp báo liên quan về công tác trợ giá xe buýt và kế hoạch tổ chức đấu thầu cung ứng dịch vụ vận tải trên địa bàn TP.

Tiếp tục rà soát quyết toán trợ giá từ năm 2011

Tại buổi họp, một số báo đặt câu hỏi về công tác trợ giá xe buýt triển khai ra sao, nguyên nhân việc chậm thanh toán kinh phí trợ giá cho các doanh nghiệp.

Trả lời báo chí, ông Võ Khánh Hưng cho biết, do quan điểm chưa thống nhất giữa Sở Tài chính và Sở GTVT trong công tác độc lập, bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt, cũng như phải thực hiện theo đúng quy định.

Doanh thu khoán còn bất cập, hàng năm áp khoán cho đơn vị tăng hơn 50% so với thực tế thực hiện năm liền kề, nên chưa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Ông Hưng cho rằng việc ký hợp đồng có chậm trễ nhưng các doanh nghiệp vận tải có thể chấp nhận được, không chậm trễ quá.

Cũng theo ông Hưng, thời gian qua, nhiều DN vận tải lâm vào khó khăn, trong đó, do việc tính toán trợ giá chưa sát thực tế, nhà nước cấp kinh phí dựa trên sản lượng áp từ đầu năm. Từ đó, kinh phí cấp về rất thấp, chi trả cho các đơn vị thấp khiến họ thu không đủ bù chi.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TP đã đề xuất UBND TP tính toán lại đầy đủ, chính xác hơn về sản lượng, trợ giá theo tình hình thực tế để bù cho thiếu hụt trong năm 2019.

Đến nay, UBND TP mới chấp thuận, thông qua việc cấp bổ sung kinh phí đảm bao tính đúng, tính đủ cho doanh nghiệp. Đối với khoản trợ giá năm 2020, các đơn vị cũng sẽ rút ra bài học, dự toán chính xác hơn không để xảy ra tình trạng tương tự trong năm 2019.

PV Báo Giao thông đặt câu hỏi về việc Sở GTVT đã quyết toán trợ giá xe buýt từ năm 2011 đến nay chưa? Nguyên nhân vì sao đến nay chưa quyết toán xong ? Mức trợ giá cho một chuyến xe trên từng tuyến của các năm gần đây thế nào (2018, 2019, 2020). Tại sao không phê duyệt kinh phí đặt hàng trên từng tuyến ?

Trả lời về việc quyết toán trợ giá còn tồn tại từ năm 2011 đến nay, đại diện Phòng Vận tải (Sở GTVT) cho biết, trong năm 2012 liên quan đến vé tập phát hành là số vé bán trước thu về của các đơn vị vận tải nộp về cho Trung tâm để thanh toán đã vượt so số vé do Sở GTVT phát hành.

Thực tế, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã thanh toán số tiền do Sở GTVT chính thức phát hành cho các đơn vị. Riêng phần chênh lệch trên vé phát hành thu về bị vượt Sở đang tiếp nhận việc xử lý vé tập đó thế nào.

Việc thanh toán trung tâm vẫn thực hiện đủ theo khối lượng từ năm 2011 đến nay. Còn về mặt quyết toán để làm thủ tục, pháp lý các bước rà soát các quy định thanh toán có đúng với quy định của pháp luật hay không.

Cũng theo vị này, các năm về trước Trung tâm phải chuẩn bị nhiều tài liệu, cung cấp thông tin tiếp các đoàn thanh tra toàn diện về xe buýt dẫn đến việc rà soát phần quyết toán có chậm so với tiến độ.

Sau khi rà soát về mặt pháp lý một số vấn đề liên quan đến thủ tục, có lỗi về mặt kỹ thuật và Trung tâm đã báo cáo UBND TP xem xét. Cơ bản về mặt pháp lý đã được bổ sung điều chỉnh. Hiện đã rà soát các năm 2011, 2012, 2013, 2016, 2017... và tiếp tục rà soát của các năm tiếp theo theo lộ trình.

Trả lời về mức trợ giá tính cho 1 chuyến xe trên từng tuyến của các năm gần đây, Sở GTVT cho biết, tùy theo từng chuyến mà có mức trợ giá khác nhau. Còn việc đặt hàng trên từng chuyến hay từng tuyến hiện nay là giống nhau do xe buýt hiện nay vẫn đang sử dụng vé tập. Khi nào hệ thống xe buýt chuyển sang dùng thẻ thông minh sẽ áp dụng được hình thức trên.

Sắp triển khai đấu thầu trên 45 tuyến xe buýt

Theo Sở GTVT, trong thời gian chờ Sở Tài chính thống nhất điều chỉnh dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xây dựng kế hoạch triển khai công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị đủ năng lực.

Theo đó, việc đấu giá quảng cáo trên 45 tuyến xe buýt, giai đoạn 1 sẽ thực hiện đấu thầu trên 5 tuyến, khai thác trong vòng 5 năm. Cụ thể, tổ chức đấu thầu chia làm 6 đợt, đợt 1, trước mắt, Sở GTVT sẽ triển khai tổ chức đấu thầu đợt 1 trên 4 tuyến xe buýt có trợ giá (1, 15, 65 và 152) Dự kiến thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu (doanh nghiệp vận tải): quý III/2020.

Đợt 2, số lượng tuyến đấu thầu là 2 tuyến, gồm: 4 và 43. Tình hình thực hiện đến thời điểm hiện tại đã trình đề cương, dự toán kinh phí và kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu tư vấn khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật khai thác, dự toán kinh phí trợ giá. Dự kiến thời gian chọn nhà thầu: Quý III/2020.

Đợt 3, số lượng tuyến đấu thầu là 15 tuyến, gồm: 9 tuyến hiện hữu (tuyến số 06, 29, 47, 52, 57, 66, 68, 78 và 141) và 06 tuyến mở mới (tuyến số M03, M11, M12, 67, 92 và 97)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.