Sở GTVT TP.HCM nêu các thiếu sót quản lý trong sân bay Tân Sơn Nhất

03/03/2022 20:01

Ngoài nguyên nhân hành khách đông và thiếu tài xế, Sở GTVT nêu 3 nguyên nhân khác dẫn đến trình trạng hành khách bị "chặt chém'", chèo kéo.

Ngày 3/3, Sở GTVT TP.HCM báo cáo UBND thành phố và Bộ GTVT về công tác triển khai phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý các nội dung được cơ quan báo chí phản ánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian vừa qua.

Theo phản ánh trước đó, hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất bị “chặt chém”, chèo kéo, ép giá. Tình trạng trên tạo hình ảnh không đẹp đối với hành khách, ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan, văn minh đô thị.

Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp về công tác quản lý hoạt động đón trả khách và tổ chức giao thông khu vực bên trong sân bay bao gồm các đơn vị liên quan: Công an TP.HCM, Sở tài chính, Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Hiệp hội vận tải xe khách liên tỉnh, Hiệp hội vận tải taxi và các đơn vị điều phối vận tải hành khách thông qua ứng dụng công nghệ.

sở gtvt tp.hcm nêu các thiếu sót quản lý trong sân bay tân sơn nhất

Nhiều hành khách đã phải đi bộ ra đường Trường Sơn do khó đón được xe bên trong Tân Sơn Nhất. Nhiều người bị chèo kéo, hét giá cao gấp 3 lần (Ảnh chụp 16/2)

Theo Sở GTVT, nguyên nhân khách quan xảy ra tình trạng phản cảm tại sân bay Tân Sơn Nhất do lượng hành khách tăng đột biến, thiếu lái xe vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Nguyên nhân chủ quan do công tác dự báo sản lượng hành khách tại ga quốc nội chưa sát thực tế, công tác phối hợp điều phối phương tiện phục vụ chưa kịp thời. Bên cạnh đó, việc tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý tình trạng chèo kéo, ép giá hành khách chưa được các đơn vị quản lý khu vực sân bay thực hiện quyết liệt. Cụ thể là các trường hợp xảy ra trong tòa nhà của Công ty cổ phần đầu tư TCP.

Sau khi nhìn nhận các vấn đề thiếu sót, Sở GTVT đã đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường giám sát quản lý để chấn chỉnh kịp thời các vấn đề báo chí phản ánh. Sở GTVT đã yêu cầu Trung tâm quản lý giao thông công cộng chủ động phối hợp cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí vị trí xe buýt vào đón khách để "giảm tải" cho ga quốc nội. Sau khi khảo sát thực tế, các bên thống nhất bố trí 2 điểm dừng đón khách tại làn A từ cột A1 đến cột A4 để hành khách dễ đón được xe.

Thông qua công tác phối hợp liên ngành và thanh tra độc lập, Thanh tra Sở GTVT đã xử lý 68 trường hợp vi phạm trên các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đánh giá của Sở GTVT, tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông khu vực đến nay đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Minh Quang