Chuyện dọc đường

Số hóa doanh nghiệp - Xu hướng tất yếu

10/06/2019, 10:00

Chỉ cần 1 cú click trên điện thoại hay máy tính, 15 phút sau bạn sẽ có 1 phần gà rán vàng rụm hay tô bún nghi ngút khói ngay trước mặt.

img
Ảnh minh họa

Điều ấy chắc chắn hơn hẳn phải dầm mưa Sài Gòn hay nắng nóng Hà Nội để tới tiệm ăn, mà nơi ấy, nhiều khi bạn còn phải xếp hàng chờ đợi trong cơn đói cồn cào.

Sự phát triển nhanh đột biến của các ứng dụng gọi xe, các ứng dụng gọi đồ ăn và giao hàng mang lại cho người tiêu dùng cơ hội tiện ích như vậy. Đồng thời góp phần thúc đẩy nền kinh tế sôi động hơn, đem đến nhiều việc làm hơn cho toàn xã hội.

Một chủ quán cà phê lớn cho hay, xưa chỉ có khách gần quán biết chỗ và ghé uống. Giờ đây, anh có thể bán cả cho những người ở xa, giúp anh tăng doanh thu và cả hứng thú trong công việc.

Các ứng dụng số cũng giúp doanh nghiệp kinh doanh cả 24 giờ trong ngày dễ dàng, thuận lợi hơn. Cùng một chi phí đầu tư ấy, bạn làm việc 24/24 giờ hay 12/24 giờ thì sẽ thu hồi vốn nhanh hơn? Một thành phố sẽ sôi động hơn, phát triển hơn nếu như ban đêm, các nhà băng, thương xá vẫn sáng đèn, mọi nhu cầu ăn, mặc, đi lại vẫn được đáp ứng dễ dàng.

Kinh tế số và những ứng dụng thông minh đưa người dân đến với thói quen tiêu dùng mới và cũng là xu hướng tất yếu, khó có thể cưỡng lại trong thời đại ngày nay. Tại một số quốc gia phát triển, kể cả khi đi ăn ngoài tiệm, khách hàng có thể đặt trước đồ ăn, chuyển tiền. Bước chân tới cửa quán là bếp đã tự động chuẩn bị món. Ngồi xuống bàn chỉ vừa ấm chỗ, đồ ăn đã được mang ra. Ăn xong, khách chỉ việc đứng dậy, ra về, hoàn toàn không mất thời gian chờ đợi.

Với nhiều doanh nghiệp, ứng dụng số hóa mang tính sống còn. Không những phục vụ được khách hàng chu đáo hơn, chủ doanh nghiệp còn có thể kiểm tra nhân viên và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sát sao ở mọi lúc, mọi nơi qua mạng internet. Cưỡng lại xu hướng ấy, doanh thu giảm sút, người lao động mất việc, thị phần vào tay đối thủ. Bài học của các doanh nghiệp taxi truyền thống là ví dụ điển hình.

Một điều quan trọng hơn cả với doanh nghiệp là sự phân biệt rõ nhu cầu của khách hàng để phục vụ. Không có ứng dụng số, trí tuệ nhân tạo, không cách nào người bán có thể phân loại và ghi nhớ hàng triệu khách hàng của mình. Nếu bạn bán hàng, người mua nhiều cũng bị đối xử như người mua ít, doanh nghiệp của bạn liệu có phát triển?

Ứng dụng số kéo các ngành nghề trong nền kinh tế xích lại gần nhau hơn như là một sự cộng sinh hoàn hảo. Từ người bán, người mua, ngân hàng, giao nhận... Tất cả cùng tham gia vào chuỗi cung ứng một cách nhiệt tình và vô cùng uyển chuyển.

Xưa kia, khi nói tới ngân hàng, ai cũng nghĩ ngay đến những khoản giao dịch tiền tỷ, tiền triệu. Giờ đây, ngân hàng ân cần giúp bạn chuyển từng đồng lẻ ngày cũng như đêm, đã cho thấy những cái nhìn khác hơn. Những cái nhìn của sự phục vụ.

Tất cả doanh nghiệp cùng xem như đó là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu trong thời buổi mà thời gian làm việc và giải trí trên điện thoại và máy tính tăng lên rất nhiều, chiếm phần lớn quỹ thời gian trong ngày. Từ cổ chí kim, người bán hàng khôn ngoan luôn tìm tới chỗ đông người. Chưa doanh nhân nào thành công khi chối bỏ quy luật ấy.

Xu hướng kinh doanh hỗ trợ bởi các ứng dụng trong thời đại số đang tăng trưởng rất nhanh. Nhất là đối với các thành phố lớn tại Việt Nam, trong hoàn cảnh quỹ thời gian ngày càng hạn hẹp, ô nhiễm môi trường và tai nạn luôn chực chờ trên đường… Nó đang là sự vận hành hiệu quả đối với cả người dân lẫn doanh nghiệp, là một xu hướng tất yếu của tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.