Đời sống

Số hóa y tế, người dân hưởng lợi gì?

26/11/2020, 06:27

Cổng công khai y tế là một công cụ hết sức hữu ích để người dân tham gia giám sát các hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh...

img
Thông qua Cổng công khai y tế, người dân được quản lý sức khỏe bằng hồ sơ điện tử và giám sát cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc...

Ngoài việc được quản lý sức khỏe bằng hồ sơ điện tử, người dân có thể tham gia giám sát các hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hệ thống bán lẻ (các nhà thuốc) thông qua Cổng công khai y tế.

Kết nối mạng lưới y tế cả nước

Theo chia sẻ của GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, trước đây, mỗi trạm y tế xã quản lý tối thiểu 38 cuốn sổ, thậm chí có nơi lên tới 72 cuốn. Tới đây, sẽ không còn một cuốn sổ nào bởi tất cả các thông tin bao gồm cả tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh... đều lưu vào 1 sổ điện tử.

Ông Long thông tin, việc này sẽ hiện thực hóa trong cuối năm 2021, với việc khai trương hai nền tảng là mạng lưới Y tế Việt Nam và phần mềm điều hành điện tử tại 12.000 điểm trạm y tế xã. Trong đó, Y tế Việt Nam là mạng kết nối hơn 500.000 cán bộ y tế trong cả nước nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin, chuyên môn.

Bộ Y tế sẽ chính thức đưa vào sử dụng hơn 90 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân; đồng thời, thực hiện khám chữa bệnh ngoại trú không còn dùng giấy với khoảng 120 triệu lượt hồ sơ, trong số này có cả hồ sơ khám sức khỏe giấy phép lái xe.

Ngành Y tế đã và đang tham gia mạnh mẽ vào cuộc cách mạng chuyển đổi số, trong đó đã ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý phổi, chụp phim…

Theo nhận định của các chuyên gia, trong những năm gần đây, ngành Y tế Việt Nam đã và đang có sự thay đổi đột phá trên cả ba trụ cột chính: Phòng bệnh - chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh và quản trị y tế nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách toàn diện.

Tính đến hết năm 2019, 100% bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai tin học hóa, số hóa dịch vụ khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện; 99,5% cơ sở y tế trên toàn quốc đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của bảo hiểm xã hội.

Trong năm 2019, Bộ cũng triển khai thí điểm nhiều ứng dụng y tế thông minh như bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy; phần mềm hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cá nhân; phần mềm quản lý và liên thông các nhà thuốc trên toàn quốc.

Bộ Y tế đang đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến với môi trường pháp lý để thúc đẩy triển khai chuyển đổi số.

Ngành Y tế đầu tư tương xứng vào các giải pháp đồng bộ từ hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung đến các giải pháp số, không chỉ làm tăng năng lực cạnh tranh cho các cơ sở y tế, đặc biệt là các bệnh viện tư nhân, mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số y tế quốc gia với mục tiêu hàng đầu là lấy người bệnh làm trung tâm.

Công khai giá y tế để người dân giám sát

Mới đây, Bộ Y tế chính thức ra mắt Cổng công khai y tế, qua đó người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo…

Tính đến thời điểm này, Bộ Y tế đã công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Tới đây, Bộ Y tế yêu cầu tất cả phòng khám trên toàn quốc phải công khai giá dịch vụ y tế, chất lượng của mình và công khai đánh giá sự hài lòng của người dân, giúp người dân không mù mờ giá cả.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế; 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu; 28.000 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố, 2.700 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công khai các xử lý vi phạm an toàn thực phẩm…

Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược cho biết, Cổng công khai y tế là một công cụ hết sức hữu ích để người dân tham gia giám sát các hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hệ thống bán lẻ (các nhà thuốc). Toàn bộ các mặt hàng trong ngành Y tế, từ thuốc đến vật tư y tế, trang thiết bị y tế… đều được cạnh tranh lành mạnh.

Riêng về thuốc, cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế cũng đã quản lý được trên 61.000 lượt mặt hàng. Người dân có thể truy cập bất kỳ lúc nào để tham khảo giá.

Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), đến nay thiết bị y tế đã công khai giá được khoảng 70%; vật tư y tế 60 - 70%; trang thiết bị y tế chẩn đoán… khoảng 50%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.