Hồ sơ tài liệu

Sợ IS báo thù, người Tây Ban Nha không muốn tham chiến ở Syria

29/11/2015, 16:59

Những người biểu tình cảnh báo không nên để Tây Ban Nha trở thành mục tiêu tấn công của các tay súng cực đoan.

1 Người biểu tình Tây Ban Nha không muốn chính phủ
Người biểu tình Tây Ban Nha không muốn chính phủ tham chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vì e ngại bị báo thù

Sáng nay, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 2 người đàn ông và 1 phụ nữ tại vùng Catalonia với cáo buộc liên quan đến tuyển mộ chiến binh cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hai người đàn ông đến từ Morocco và đang ở chung một căn hộ ở Barcelona, thường xuyên sử dụng Internet và các mạng xã hội để gieo rắc tư tưởng cực đoan nhằm dụ dỗ những kẻ cuồng tín đến các vùng xung đột ở Trung Đông.

Còn người phụ nữ 24 tuổi thì bị bắt vì tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan và chuẩn bị lên đường tham gia thánh chiến.

Trong khi đó, tại thủ đô Madrid, hàng chục nghìn người đã xuống đường để phản đối kế hoạch can thiệp quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của chính phủ Tây Ban Nha tại Syria. Đám đông người biểu tình giương cao khẩu hiệu"Không ném bom Syria" hay "Không đổ thêm dầu vào lửa”.

Những người biểu tình cảnh báo không nên để Tây Ban Nha trở thành mục tiêu tấn công của các tay súng Hồi giáo cực đoan, như vụ Al-Qaeda đánh bom tàu hỏa tại Madrid hồi năm 2004, khiến hơn 190 người thiệt mạng. Nhiều người Tây Ban Nha đến nay vẫn cho rằng vụ tấn công đẫm trên là hành đọng trả đũa của Al-Qaeda vì Tây Ban Nha can thiệp quan sự vào cuộc chiến tại Iraq.

Người biểu tình Tây Ban Nha không muốn chính phủ t
 

Trong một diễn biến khác, quân đội Syria lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường cung cấp các loại vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự cho lực lượng phiến quân mà chính quyền Damascus gọi là những phần tử khủng bố ở nước này. Theo đó, các loại vũ khí được giấu trong các chuyến xe phục vụ hoạt động hỗ trợ nhân đạo. 

Ngoài ra, Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cho các nhóm phiến quân để đổi lấy dầu mỏ và cổ vật bị cướp ở Syria và Iraq và để các đoàn xe của phiến quân tự do di chuyển qua biên giới nước này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.