Thời sự Quốc tế

Sợ mất lòng Trung Quốc, Philippines dọa đuổi lính Mỹ

02/03/2021, 18:20

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có tuyên bố cứng rắn với Mỹ.

img

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trong cuộc họp báo tại căn cứ không quân Villamor, thành phố Pasay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết quan điểm cứng rắn của mình đối với vấn đề lính Mỹ đồn trú tại nước này.

Cụ thể, ông Duterte cam kết sẽ “ngay lập tức” yêu cầu lính Mỹ rời khỏi Philippines nếu Washington tiếp tục những nỗ lực để đưa vũ khí hạt nhân vào nước này.

Tuy đến thời điểm này, chưa có quan chức nào của Mỹ có phát ngôn về kế hoạch đưa vũ khí hạt nhân vào Philippines nhưng ông Duterte khẳng định đã từng được hỏi về khả năng này trong một cuộc họp báo.

“Dù không muốn nhưng tôi vẫn cảnh báo rằng nếu tôi có được thông tin chính xác cho thấy Mỹ sẽ đưa vũ khí hạt nhân tới Philippines, ngay lập tức, tôi sẽ yêu cầu lính Mỹ phải rời đi và chấm dứt Thỏa thuận Các lực lượng viếng thăm (VFA) với Mỹ ngay lập tức” - ông Duterte nói.

Tuyên bố trên được đưa ngay sau khi ông Duterte dự lễ tiếp nhận 600.000 liều vắc-xin Sinovac phòng virus Covid-19 do Trung Quốc tài trợ và đã dành rất nhiều lời cảm ơn sâu sắc tới chính phủ và người dân Trung Quốc.

Tổng thống Philippines khẳng định, sở dĩ ông từ chối vũ khí hạt nhân của Mỹ là bởi trước hết nó sẽ gây thù chuốc oán với Trung Quốc.

Ngoài ra, hành động đó còn vi phạm quy định cấm cho phép loại vũ khí này hiện diện tại Philippines được nêu trong Hiến pháp.

Do Philippines có căn cứ không quân, hải quân Mỹ nên nếu có xung đột quân sự nổ ra giữa Washington và Bắc Kinh, đất nước Đông Nam Á này sẽ là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng - ông Duterte e ngại,

Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng giữa Mỹ-Philippines cho phép các lực lượng Mỹ hiện diện tại nước này, có hiệu lực từ năm 1999.

Năm ngoái, ông Duterte ra lệnh tạm dừng VFA khi đồng minh chính trị, nay là Thượng Nghị sĩ Philippines Ronald Dela Rosa bị Mỹ thu hồi thị thực do liên quan tới việc sử dụng bạo lực nghiêm trọng trong cuộc chiến chống thuốc phiện.

Dù vậy, sau 2 lần hoãn thực hiện, lực lượng Mỹ vẫn duy trì hiện diện tại Philippines. Tháng trước, ông Duterte còn yêu cầu Washington phải trả tiền cho Manila nếu còn muốn duy trì VFA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.