Thế giới

Sợ Nga - Thổ liên minh, NATO "nịnh nọt" Ankara

11/08/2016, 14:25
image

NATO đã buông lời "nịnh nọt" Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc gặp cấp cao của hai lãnh đạo cao cấp Nga-Thổ.

ong-putin-va-tt-tho-nhi-ky-lan-dau-noi-chuyen-sau-

NATO tỏ ra hết sức lo ngại sau khi Tổng thống Putin và Erdogan có cuộc gặp gỡ để bình thường hóa quan hệ hai nước hôm 9/8.

Reuters ngày 10/8 đưa tin, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ra tuyên bố không nghi vấn về tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng trước.

NATO cũng đồng thời nhấn mạnh "quan điểm rất rõ ràng" rằng khối này sẽ ủng hộ Ankara.

Động thái này của NATO đưa ra ngay sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Putin nhằm bình thường hóa lại quan hệ song phương vốn bị xấu đi sau vụ máy bay Nga bị Ankara bắn rơi tại Syria vào tháng 11/2015.

"Tư cách thành viên NATO của Thổ Nhĩ Kỳ không bị nghi vấn. NATO hi vọng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục đóng góp cho liên minh và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tin tưởng vào sự đoàn kết và ủng hộ của NATO", phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 10/8. 

NATO đưa ra tuyên bố trên 1 trong bối cảnh quan hệ Nga-Thổ đang dần tốt lên và phương Tây rộ lên tin đồn họ có thể bị đe dọa sau cái bắt tay của Ankara và Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn được xem 1 nước thành viên chủ chốt trong NATO vì quốc gia này nằm ở biên giới giữa châu Âu và châu Á và đóng vai trò trung gian chính giữa phương Tây và thế giới Hồi giáo.

Tuy nhiên, quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ với NATO có dấu hiệu rạn nứt rõ ràng từ sau cuộc đảo chính quân sự thất bại hồi tháng 7 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.