Hồ sơ tài liệu

Sợ Nga-Trung Quốc qua mặt, Mỹ tái sản xuất siêu tiêm kích F-22?

01/08/2016, 15:22
image

Giới chức Mỹ đang xem xét việc tái sản xuất chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-22, theo Sputnik ngày 31/7.

1031793644

Tiêm kích tàng hình F-22 của Không quân Mỹ. (Ảnh: Sputnik)

Theo đó, bất chấp các cảnh báo cảnh báo từ Lầu Năm Góc về chi phí đắt đỏ và gây ảnh hưởng tới việc mua các tiêm kích F-35, các nhà lập pháp Mỹ đang xem xét việc tái sản xuất chiếc chiến đấu cơ F-22 một thời “làm mưa làm gió” này.

Trước đó, các nhà lập pháp Mỹ từng chỉ trích quyết định ngừng sản xuất F-22 và cho rằng việc này không có lợi cho chiến lược an ninh quốc gia. Lầu Năm Góc đã quyết định ngừng sản xuất loại tiêm kích này hơn 1 thập kỷ qua. Do đó, nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin chỉ sản xuất được 187 chiếc F-22 thay vì 749 chiếc như kế hoạch ban đầu, do quyết định của phía cơ quan lập pháp.

Trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đang tiến hành các cuộc “cách mạng về không quân”, Washington lo ngại sẽ đánh mất thế mạnh công nghệ quốc phòng. Đó là điểm tựa để các nhà lập pháp Mỹ xem xét việc tái sản xuất F-22, theo Sputnik.

Hiện, Quốc hội yêu cầu phía không quân đệ trình bản báo cáo chi tiết về chi phí hoạch định cùng những hệ quả nếu tái sản xuất F-22.

Giới quan sát cho rằng, việc tái sản xuất các máy bay F-22 sẽ giúp giải quyết “nhu cầu” của đồng minh thân cận Washington, là Tokyo. Nhật Bản từ lâu đã muốn mua các máy bay F-22, trong bối cảnh những người láng giềng Trung Quốc và Triều Tiên không ngừng đầu tư cho công nghệ quốc phòng.

Xem thêm Video Mỹ mang hàng loạt siêu tàng hình tới Tokyo:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.