Thời sự Quốc tế

Số người chết vì Covid-19 tại Ấn Độ thực tế có thể cao gấp 13 lần?

27/05/2021, 14:04

Số người chết vì Covid-19 tại Ấn Độ trên thực tế có thể gấp 13 lần so với con số nhà nước công bố.

img

Thi thể nạn nhân Covid-19 được nhân viên y tế đưa đi hỏa táng - ảnh AFP

Ngày 27/5, báo New York Times dẫn phân tích từ nhiều chuyên gia dịch tễ học cho biết, số người tử vong vì virus gây viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại Ấn Độ ít nhất phải gấp đôi, thậm chí gấp 13 lần con số chính thức vì số người tử vong chưa được kiểm đếm rất lớn.

Hiện tại, theo số liệu chính thức từ Ấn Độ, có 310.000 người thiệt mạng vì Covid-19 trên tổng số 1,4 tỉ dân.

Sau khi tham vấn hơn 10 chuyên gia, dự tính dựa trên dữ liệu thu thập được từ 3 cuộc xét nghiệm huyết thanh (Serosurvey) trên quy mô toàn Ấn Độ. Trong đó, mỗi cuộc khảo sát, có khoảng 30.000 người được xét nghiệm từ đó suy luận ra quy mô toàn quốc.

Tờ New York Times đưa ra 3 kịch bản: Ở trường hợp khiêm tốn nhất, tổng số người thiệt mạng khoảng 600.000 cao hơn gấp đôi con số chính thức; Theo kịch bản được đánh giá phù hợp nhất, con số này vào khoảng 1,6 triệu, cao hơn 5 lần ước tính đã được công bố; Còn trong trường hợp tồi tệ nhất, con số này là 4,2 triệu.

Tờ New York Times cho rằng, để có thể phác thảo rõ ràng bức tranh dịch bệnh tại Ấn Độ là rất khó vì nước này còn yếu kém trong công tác lưu trữ, thống kê dữ liệu cũng như chưa xét nghiệm trên diện rộng.

Ngoài ra, một trong những chuyên gia mà New York Times phỏng vấn là ông Kayoko Shioda đang làm việc tại Đại học Emory nhận định, nguyên nhân khác khiến Ấn Độ khó có thể tính toán chính xác là do các bệnh viện đang quá tải nên có thể, rất nhiều người qua đời vì Covid-19 tại nhà, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Cho nên, cơ quan địa phương khó có thể kiểm đếm được hết.

Tiến sĩ Ramanan Laxminarayan, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biến động bệnh dịch, Kinh tế và Chính sách cho biết: “Cũng như hầu hết các quốc gia, Ấn Độ cũng không kiểm đếm đầy đủ tổng số ca nhiễm và số người tử vong. Cách tốt nhất để xác định được kịch bản chính xác nhất là dựa trên dữ liệu đa chiều từ các nguồn khác nhau”.

Không riêng Ấn Độ, Tổ chức Y tế Thế giới từng công bố số liệu khẳng định, tổng số người thiệt mạng có thể vào khoảng 6-10 triệu người, trên toàn cầu, cao hơn 3 lần so với số liệu chính thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.