Thời sự Quốc tế

Số phận 2 đường ống Nord Stream sau vụ rò rỉ nghiêm trọng

Theo Điện Kremlin, giới chức Nga không chắc chắn liệu đường ống Nord Stream 1 có thể khôi phục hoạt động hay không.

Ngày 29/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vấn đề liên quan tới việc khôi phục hoạt động của đường ống Nord Stream 1 là về mặt kỹ thuật và Điện Kremlin chưa có nhiều thông tin về vấn đề này.

Còn theo ông Pavel Zavalny, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga), quá trình sửa chữa 2 đường ống Nord Stream có thể mất hơn 6 tháng.

Ông Zavalny nêu ra 2 phương án sửa chữa, bao gồm tạo một caisson (một cấu trúc kín ngăn nước, thường được dùng trong xây dựng ở dưới nước) hoặc nâng đường ống lên trên.

Cụ thể là "đưa caisson xuống khu vực đường ống và sửa chữa hoặc thay thế đường ống bên trong caisson. Cách thức này đòi hỏi phải xây dựng một cấu trúc phức tạp dưới nước. Khoảng thời gian cần để thiết kế, xây dựng caisson và sửa chữa đường ống không chỉ vài tháng mà có thể lâu hơn”, ông Zavalny cho biết.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Còn với lựa chọn thứ 2 là nâng đường ống lên trên mặt nước để sửa chữa, để làm được điều này cần cần cẩu có lực nâng 3.000 tấn.

“Thực chất, khi thiết kế đường ống dẫn khí, các kỹ sư đã tính đến nguy cơ hoạt động của đường ống bị gián đoạn nên các phương án sửa chữa đường ống đều đã được chuẩn bị. Đường ống vốn được lắp đặt theo cách để có thể nâng lên sửa chữa nhưng quá trình này cũng cần thời gian, thiết bị công nghệ, cần cẩu, tàu. Theo quan điểm của tôi, về mặt kỹ thuật, hai đường ống này có thể sửa chữa được nhưng xét về thời gian thì sẽ mất khá lâu, không chỉ là 1 hay 2 tháng mà có thể ít nhất từ 6 tháng tới 1 năm”, ông Zavalny nói.

Song, Nghị sĩ Nga chỉ ra, còn một yếu tố mang tính chất quyết định đối với quá trình sửa chữa này đó là khả năng huy động tàu để sửa chữa vì có thể những phương tiện này nằm trong danh mục phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, do đó, không thể huy động để sửa chữa đường ống.

Tình trạng rò rỉ được phát hiện từ ngày 26/9 khi các nhà vận hành phát hiện tình trạng giảm áp suất trên cả 2 đường ống. Giới chức Đan Mạch và Thụy Điển đều cho biết đã xảy ra một số vụ nổ dưới biển trước khi phát hiện các điểm rò rỉ trên đường ống Nord Stream.

Vào thời điểm xảy ra nổ, hai đường ống vẫn chứa đầy khí nén và có thể rò rỉ khí đốt ra biển Baltic từ đầu tới cuối tuần, theo giới chức Đan Mạch.

Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu và Thụy Điển cho rằng sự cố rò rỉ trên các đường ống Nord Stream là kết quả của hành vi tấn công có chủ đích.

Cùng ngày 29/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định, lúc này còn quá sớm để đồn đoán về thủ phạm làm gián đoạn đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.

Ông Austin cho biết, trong cuộc thảo luận với người đồng cấp Đan Mạch, ông được biết "sẽ phải mất nhiều ngày Đan Mạch mới có thể điều động các nhóm điều tra phù hợp tới vị trí rò rỉ để tiến hành điều tra và xác định chính xác chuyện gì đã xảy ra. Cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin hoặc có thể tiến hành phân tích thêm, chúng tôi sẽ không suy đoán ai là người chịu trách nhiệm".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.