Thế giới

Số phận hai chiến binh người Anh “Beatles” chặt đầu con tin

09/02/2018, 17:32

Hai tay súng IS người Anh được biết đến với biệt danh “Beatles” đã bị bắt bởi các chiến binh người Kurd ở Syria.

phiến quân Syria

Ảnh minh họa

Hãng tin CGTN của Trung Quốc đưa tin, ngày 9/2, hai quan chức Mỹ đã xác nhận rằng, hai tay súng người Anh thuộc tổ chức IS – cặp đôi được biết đến với biệt danh “Beatles” đã bị bắt bởi các chiến binh người Kurd ở Syria. 

Hai người này được xác định là Alexanda Kotey và El Shafee Elsheikh, bị bắt vào hồi tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, thông tin về vụ bắt giữ chỉ mới đc tiết lộ vào ngày 8/2.

Hai tay súng này là những người cuối cùng của một nhóm gồm bốn chiến binh chưa bị vào tù. Nhóm này được đặt tên theo nhóm nhạc pop Anh vì giọng Anh đặc trưng của họ. Cả bốn người này đều tham gia vào vụ tra tấn và giết các con tin phương Tây.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã báo cáo vào tháng 3/2017 rằng, Elsheikh, 29 tuổi, được cho là đã tra tấn các nạn nhân bị chúng bắt nhân dang IS.

Còn Kotey, 34 tuổi, là người bảo vệ cho nhóm “Beatles” và “có khả năng tham gia vào các cuộc hành quyết của nhóm khủng bố này với các phương pháp tra tấn cực kỳ độc ác.

Kotey cũng chịu trách nhiệm tuyển dụng một số công dân Anh tham gia vào nhóm chiến binh, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Một quan chức Mỹ khác nói rằng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã bắt hai tay súng trên vào đầu tháng trước ở miền Đông Syria. Viên chức Hoa Kỳ nói rằng các lực lượng Mỹ ở khu vực này đã được tiếp cận với các chiến binh.

Nổi tiếng nhất trong số bốn người này là Mohammed Emwazi, được biết đến như là “Jihadi John”, một kẻ hành quyết các con tin nổi tiếng bởi những đoạn video chặt đầu của ISIL.

Emwazi, công dân Anh gốc Ả Rập, đã trở thành khuôn mặt công khai của ISIL và là biểu tượng của sự tàn bạo của tổ chức trên sau khi xuất hiện trong các video sát hại các nhà báo Mỹ Steven Sotloff và James Foley, nhân viên cứu trợ Mỹ Abdul-Rahman Kassig, các nhân viên cứu trợ Anh David Haines và Alan Henning, nhà báo Nhật Kenji Goto và các con tin khác.

Theo các quan chức Mỹ, một cuộc tấn công tên lửa liên minh Mỹ- Anh đã giết chết Emwazi vào năm 2015 tại thị trấn Raqqa của Syria.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã đẩy ISIL ra khỏi lãnh thổ mà chúng kiểm soát ở Iraq và Syria, nhưng các chiến binh của tổ chức này vẫn đang trốn ở nhiều vùng lân cận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.