Quân sự

Số phận Không quân Ukraine sẽ đi về đâu khi đối đầu với Không quân Nga?

09/04/2021, 19:15

125 máy bay còn hoạt động được của Ukraine sẽ đối đầu với hơn 500 chiến đấu cơ của Nga nếu chiến tranh nổ ra.

img

Một chiếc máy bay Ukraine bị bỏ lại.

Các nhà phân tích quân sự của tạp chí Forbes đã đưa ra dự báo về kết quả của cuộc không chiến tiềm tàng giữa Nga và Ukraine.

Họ lưu ý rằng Ukraine đã không nhận được máy bay có người lái chiến đấu mới kể từ khi Liên Xô sụp đổ, mặc dù sau khi giành được độc lập, hàng trăm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay tấn công, trực thăng và phương tiện vẫn được Không quân Ukraine duy trì hoạt động.

Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị không quân của quân đội Ukraine trong những năm qua đều đã được bán hết hoặc bị loại bỏ.

Kết quả là, Không quân Ukraine hiện chỉ còn có 125 máy bay trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu và trong số đó không có một chiếc nào được sản xuất mới trong hàng chục năm qua.

img

Một đơn vị không quân Nga

Nhiều đơn vị chiến đấu của Không quân Ukraine có tuổi đời trên 40 năm, có những chiến đấu cơ đang hoạt động đã bước qua cột mốc nửa thế kỷ.

Và, ở chiều ngược lại, không quân Nga có tới 500 máy bay chiến đấu chỉ tính riêng ở các khu vực gần biên giới với Ukraine.

Ngoài ra, chưa kể đến các đơn vị không quân được trang bị những máy bay chiến đấu hiện đại mới nhất như Su-57, Su-35, MiG-35...

Các tác giả của tài liệu tin rằng cơ hội duy nhất cho Ukraine là mua máy bay chiến đấu F-15, máy bay tiếp dầu Boeing KC-135 và máy bay cảnh báo sớm E-2 từ Mỹ.

Đồng thời, Washington có thể cung cấp thiết bị quân sự cho Kiev miễn phí, nhưng bản thân quá trình chuyển giao cũng sẽ đi kèm với chi phí cao.

Ngoài ra, việc chuyển giao máy bay và để bước vào hoạt động sẽ mất nhiều thời gian, chưa kể việc đào tạo lại phi công Ukraine sẽ mất nhiều năm và tiêu tốn của Kiev hàng tỷ USD, điều mà nước này hiện đang thấy khó khăn.

Các nhà phân tích ước tính rằng, ngay cả khi Ukraine có được 125 máy bay chiến đấu của Mỹ, họ vẫn không có cơ hội chiến thắng dù chỉ là nhỏ nhoi trong một cuộc không chiến với Nga.

img

Một đơn vị không quân Ukraine

Bài báo viết: “Ngay cả những đơn vị chiến đấu mới nhất cũng sẽ không tồn tại lâu trong một cuộc đối đầu toàn diện với Nga, nước hiện đang nắm giữ khoảng 500 máy bay chiến đấu gần biên giới với Ukraine”.

Các chuyên gia cũng nhắc lại rằng những chiến đấu cơ của Ukraine cũng sẽ trở thành mục tiêu quá dễ dàng cho các hệ thống phòng không tiên tiến của Moscow

Ngoài ra, Kiev còn có thể dựa vào các hệ thống phòng không trên mặt đất và máy bay không người lái những cũng chỉ phần nào làm chậm bước tiến của người Nga nếu có chiến tranh quy mô lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.