Hồ sơ tài liệu

Số phận Tổng thống Assad không liên quan hòa đàm Syria?

22/03/2016, 13:23

Đại sứ Syria tại LHQ khẳng định, số phận Tổng thống Assad không phải vấn đề thảo luận trong đàm phán hòa bình.

so-phan-tong-thong-assad
Đại sứ Syria tại LHQ khẳng định, số phận Tổng thống Assad không phải vấn đề thảo luận trong đàm phán hòa bình.

Liên quan đến cuộc đàm phán hòa bình Syria ở Geneva (Thụy Sĩ), ngày 24/3 tới đây, hòa đàm sẽ kết thúc vòng đầu tiên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các bên vẫn chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Cụ thể, chính quyền Syria và phe đối lập vẫn tiếp tục bất đồng về số phận Tổng thống Assad trong quá trình chuyển tiếp chính trị và không chịu nhượng bộ.

Về cuộc đàm phán hòa bình, đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria Staffan de Mistura cho rằng Syria cần xác định rõ nội dung của quá trình chuyển tiếp chính trị.

Mặc dù thừa nhận hòa đàm bế tắc, nhưng ông Staffan de Mistura lại chuyển vấn đề này cho nhưng bên "có ảnh hưởng" tới đàm phán như Nga và Mỹ.

Theo đại sứ Syria tại LHQ Bashar al-Jaafari thì quá trình chuyển tiếp chính trị và số phận Tổng thống Assad là hai vấn đề khách nhau hoàn toàn. Vị này cho rằng, số phận ông Assad không phải là vấn đề thảo luận tại cuộc đàm phán hòa bình.

Đáp lại tuyên bố của ông Jaafari, người phát ngôn của Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC)- đại diện chính cho phe đối lập, ông Salim al-Muslat tuyên bố chính quyền Syria đang lãng phí thời gian đàm phán khi né tránh "vấn đề Assad".

Trong một diễn biến khác, Nga tuyên bố sẽ đơn phương áp dụng các biện pháp trừng phạt những đối tượng vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria nếu Mỹ cố ý trì hoãn tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.