Hồ sơ tài liệu

Số phận TPP sẽ do Tân Tổng thống Trump và Quốc hội quyết định

12/11/2016, 15:45
image

Số phận Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ do tân Tổng thống Donald Trump và Quốc hội quyết định.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã tạm ngừng n

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã tạm ngừng nỗ lực hỗ trợ thông qua thoả thuận TPP

Ngày 12/11, theo giờ VN, Reuters dẫn lời văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tạm ngừng các nỗ lực nhằm thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Quốc hội trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Người phát ngôn USTR Matt McAlvanah nêu rõ trong tuyên bố: “Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Quốc hội để giải quyết các vấn đề tồn đọng và sẵn sàng thúc đẩy TPP, song đây là một qui trình lập pháp và nó tùy thuộc vào việc các nhà lãnh đạo Quốc hội có thông qua hay không và thông qua khi nào”.

Giới chức Mỹ cho biết, ông Obama sẽ giải thích tình hình hiện nay với lãnh đạo 11 nước tham gia hiệp định trong tuần tới khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương tại Peru. Trong đó, có thể, ông Obama sẽ tuyên bố, Mỹ vẫn duy trì cam kết tại Châu Á và công nhận lợi ích thương mại và các thoả thuận như TPP rất có ý nghĩa – Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Wally Adeyemo cho biết.

Trước đó, suốt nhiều tháng trời, chính quyền Tổng thống Obama nỗ lực vận động hành lang các thành viên Quốc hội Mỹ thông qua TPP trước khi ông rời nhiệm sở. Tuy nhiên, ông Donald Trump, người vốn kịch liệt phản đối TPP, đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 8/11 và phe Cộng hòa vẫn giữ được quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội nên hy vọng thông qua TPP đang gặp trở ngại.

Trong tuần qua, Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cũng tuyên bố Quốc hội nước này sẽ không thảo luận về TPP trước lễ nhậm chức của ông Trump và số phận hiệp định thương mại tự do với 12 nước thành viên này giờ đây do Tổng thống đắc cử Trump quyết định. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trước đó cũng nói rằng sẽ không tiến hành bỏ phiếu vào thời điểm này. Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, tỷ phú Trump luôn bày tỏ lập trường phản đối các hiệp định thương mại tự do, trong đó có TPP, cho rằng những thỏa thuận này sẽ khiến Mỹ “chảy máu” việc làm.

TPP được đánh giá là hiệp định thương mại của thế kỷ 21 có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Japan, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Thỏa thuận này đã chính thức được các Bộ trưởng từ 12 quốc gia trên ký kết hồi tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán. TPP hiện đang ở trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Nếu có hiệu lực, hiệp định này sẽ giúp xóa bỏ hàng nghìn rào cản thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các quốc gia tham gia.

Xem thêm video phong thái tân Tổng thống Donald Trump sau đắc cử

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.