Bạn cần biết

Sơ sẩy trong chăm sóc, thủy đậu dễ biến chứng nguy hiểm

23/02/2016, 18:05

Khi mắc bệnh thủy đậu, khởi phát người bệnh thường có các triệu chứng như: Sốt, đau đầu, đau cơ,...

15-thuy-dau
Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi được biết, hiện đang là thời điểm của nhiều bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh lý thủy đậu. Thông thường, đây được coi là bệnh lành tính, tuy nhiên, nếu sơ sẩy trong chăm sóc dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Mong bác sĩ tư vấn?

Minh Ngọc (Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời:

Khi mắc bệnh thủy đậu, khởi phát người bệnh thường có các triệu chứng như: Sốt, đau đầu, đau cơ; Tuy nhiên, một số trường hợp nhất là trẻ em có thể không có triệu chứng báo động… Sau đó, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những “nốt rạ”, trong vòng 12 - 24 giờ, các nốt này sẽ tiến triển thành những mụn nước, bóng nước, mọc toàn thân hay rải rác trên cơ thể. Bình thường, những mụn nước này khô đi, trở thành vảy và tự khỏi hoàn toàn trong 4 - 5 ngày. Ở trẻ em, thủy đậu thường kéo dài khoảng 5 - 10 ngày.

Thông thường, thủy đậu là bệnh lành tính. Nhưng bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm như: Viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng "nốt rạ", viêm mô tế bào, viêm gan… Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời. Người mẹ mắc bệnh thủy đậu khi đang mang thai có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh sau này.

Do đây là bệnh dễ lây, nên khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ nên cách ly trẻ cho tới khi khỏi hẳn. Đồng thời, bổ sung thêm vitamin C, nhỏ mũi 2 lần/ngày, mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi và đặc biệt chú ý tới việc đảm bảo vệ sinh da cho trẻ để tránh xảy ra biến chứng, giữ bàn tay cho trẻ thật sạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.