Du lịch

Sợ tái diễn thảm kịch "giẫm đạp", Thượng Hải hủy lễ đón năm mới

30/12/2015, 10:25

Thượng Hải sẽ không tổ chức đón năm mới bên bờ Hoàng Phố như mọi năm vì sợ lặp lại thảm kịch giẫm đạp.

download (6)
Mọi người cầu nguyện trong buổi lễ tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp đêm giao thừa trên Bến Thượng Hải ngày 2/1/2015.

Thông tin từ các nhà chức trách thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã đưa ra quyết định không tổ chức lễ chào mừng năm mới bên bờ sông Hoàng Phố theo truyền thống trong tuần này, vì lo ngại xảy ra "thảm kịch" giẫm đạp như năm ngoái.

Người phát ngôn chính quyền thành phố, Xu Wei đã ra thông báo trên đài truyền hình quốc gia CCTV vào ngày 29/12. Ông Xu cho biết: “Sẽ không có hoạt động nào trên Bến Thượng Hải để chào đón năm mới 2016. Công dân nào muốn đến đó, xin hãy chú ý giữ trật tự.”

Động thái này diễn ra sau vụ hàng ngàn người tụ tập ở Bến Thượng Hải vào đêm giao thừa năm ngoái và xảy ra vụ giẫm đạp khinh hoàng, khiến 36 người chết và 49 người bị thương, đa số trong độ tuổi 20.

Trước đó, nguồn tin từ Shanghai Daily cho biết vào năm 2013, màn trình diễn laser và pháo hoa mừng năm mới ở Bến Thượng Hải đã thu hút 300.000 người tham dự. Nhưng vào năm 2014, màn trình diễn này đã lập tức bị hủy bỏ chỉ vài ngày trước năm mới do các quan chức lo ngại về sự an toàn của đám đông. Mặc dù vậy, vẫn còn tình trạng các đám đông tụ tập nên mới xảy ra thảm kịch như vậy.

Sau khi xảy ra sự việc, bốn quan chức quận Hoàng Phố đã bị cách chức và khai trừ Đảng, 7 người khác bị xử lý kỷ luật sau một cuộc điều tra kết luận họ không hoàn thành trách nhiệm trong việc giảm thiểu rủi ro và tai nạn.

Vụ giẫm đạp cũng khiến chính quyền thành phố Thượng Hải hủy hàng loạt sự kiện, trong đó có Lễ hội đèn lồng hàng năm và một triển lãm sản phẩm nông nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.