Thời sự Quốc tế

Số tiền phương Tây hỗ trợ Ukraine từ đầu chiến sự chỉ đủ cho 1 tháng

30/05/2022, 15:00

Ukraine cho biết đã nhận 6,5 tỷ USD viện trợ tài chính từ các nước phương Tây kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại nước này.

Ngày 29/5, bà Kateryna Rozhkova, Phó giám đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine, tiết lộ thông tin: “Kể từ đầu chiến sự, Ukraine đã nhận được 6,5 tỷ USD từ các quốc gia đối tác để hỗ trợ nền kinh tế” và các khoản viện trợ này đã được chuyển vào ngân sách của Ukraine.

Bà Rozhkova cho hay con số 6,5 tỷ USD viện trợ tài chính từ phương Tây bao gồm các khoản trợ cấp và cho vay, nhưng không nêu rõ Kiev sẽ phải trả nợ bao nhiêu, chỉ cho biết rằng lãi suất cho vay đối với Ukraine ở mức thấp.

Song, Phó giám đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine nhấn mạnh Kiev không thể tự giải quyết thâm hụt ngân sách do sụt giảm lợi nhuận từ xuất khẩu đồng thời họ cũng hạ bậc xếp hạng tín dụng nên không thể vay mượn tiền từ các thị trường quốc tế do lãi suất đối với những khoản vay đó rất cao.

img

Ngân hàng Trung ương Ukraine. Ảnh - centralbanking

Vì vậy, bà Rozhkova cho rằng Ukraine cần ít nhất 5 tỷ USD viện trợ mỗi tháng để bù đắp thâm hụt ngân sách nhà nước trong bối cảnh xung đột hiện nay.

Trong khi đó, hồi tháng 4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trao đổi với Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho biết Ukraine đã thiệt hại 550 tỷ USD trong xung đột với Nga và cần khoảng 7 tỷ USD hỗ trợ mỗi tháng để duy trì nền kinh tế.

Như vậy, tổng viện trợ phương Tây dành cho Ukraine trong thời gian qua chỉ bằng trung bình số tiền Ukraine cần để duy trì nền kinh tế trong vòng 1 tháng giữa lúc chiến sự còn tiếp diễn như hiện nay.

img

Hình ảnh binh sỹ đứng trước trung tâm thương mại Retroville tại thủ đô Kiev bị tàn phá trong giai đoạn đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Ảnh - Getty

GDP của Ukraine trong năm ngoái ước tính vào khoảng 165 tỷ USD nhưng theo giới chức Ukraine, GDP đã giảm 30-50% kể từ khi xảy ra cuộc xung đột với Nga.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hỗ trợ tài chính trực tiếp cho Ukraine 500 triệu USD, nâng tổng số tiền hỗ trợ tài chính cho Kiev lên 1 tỷ USD kể từ tháng 2.

Ngoài viện trợ về tài chính, Mỹ và các đồng minh phương Tây cũng liên tục cung cấp lượng lớn vũ khí, đạn dược, thiết bị quân sự để hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga.

Về phần mình, Nga nhiều lần cảnh báo việc Mỹ và phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine chỉ càng kéo dài thêm xung đột và cảnh báo vũ khí do phương Tây viện trợ sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của các lực lượng Nga sau khi được đưa vào lãnh thổ Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.