Hồ sơ tài liệu

Sợ Trung Quốc bỏ rơi, Ngoại trưởng Triều Tiên tức tốc thăm Bắc Kinh

12/09/2016, 16:12
image

Ngoại trưởng Triều Tiên sang thăm Bắc Kinh được cho là để xoa dịu và tìm kiếm sự hỗ trợ từ Trung Quốc.

kim_jong_un

Ngoại trưởng Triều Tiên đã tới thăm Bắc Kinh trong một nỗ lực nhằm xoa dịu và tìm kiếm sự giúp đỡ trước khi phải đối đầu với lệnh trừng phạt từ quốc tế

Kyodo ngày 12/9 đưa tin, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho vừa tới thăm Bắc Kinh trong bối cảnh Mỹ đang ra sức thúc đẩy các lệnh trừng phạt mới chống lại nước này sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào hôm 9/9 vừa qua.

Chuyến thăm này có thể xuất phát từ việc Bắc Kinh thúc giục Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động leo thang căng thẳng và tiếp tục lộ trình phi hạt nhân hóa.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại ngày 10/9 cũng nhấn mạnh rằng vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng không có lợi cho hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên.

>>>>Xem thêm video:

Tuy đưa ra các chỉ trích và cảnh báo nhưng xét cho cùng, Trung Quốc vẫn là đồng minh chính của Triều Tiên.

Do đó, chuyến thăm của ông Ri được giới quan sát nhận định là bước đi của Bình Nhưỡng nhằm mục đích xoa dịu và tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt chính trị, ngoại giao từ Bắc Kinh khi Triều Tiên đang phải đối mặt những áp lực nặng nề từ các lệnh trừng phạt cũng như sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra Trung Quốc cũng khó lòng cắt đứt quan hệ với Triều Tiên và không muốn chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ.

Sở dĩ như vậy là do Trung Quốc xem Triều Tiên là một vùng đệm trong chính sách cân bằng với Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Sự tồn tại của chế độ Bình Nhưỡng hiện vẫn là con bài để Bắc Kinh thương thảo với Mỹ xung quanh nhiều vấn đề bao gồm tranh chấp biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.