Xã hội

Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng cấp phép “thần tốc" cho quán karaoke?

04/03/2019, 10:38

Sở Văn hóa, Thể thao Hải Phòng phớt lờ yêu cầu của cảnh sát PCCC, cấp phép “thần tốc" cho quán karaoke New Ranger Rover.

img
Bất chấp khuyến cáo của cánh sát PCCC, Sở Văn hóa, Thể thao Hải Phòng đã cấp giấy phép hoạt động cho quán karaoke này.

Cấp phép “thần tốc”, làm thay nhiệm vụ PCCC

Những ngày gần đây, người dân ở khu vực phố Vĩnh Lưu, quận Hải An, Hải Phòng bức xúc phản ánh tới các cơ quan báo chí về việc quán karaoke New Range Rover có địa chỉ tại số 36 đường Vĩnh Lưu, phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP. Hải Phòng, thường xuyên kinh doanh đến quá nửa đêm, gây mất ANTT khu vực. Bên cạnh đó, quán này còn hoạt động thoải mái trước khi cấp phép và sau khi được cấp phép vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục về PCCC theo quy định.

Tháng 11/2018, dù chưa được cấp phép nhưng quán này đã khai trương và đi vào hoạt động. Quán karaoke New Range Rover được xây dựng 1 tầng với 10 phòng hát từ Vip 1 đến Vip 10. Phòng hát có diện tích nhỏ nhất là 23m2, còn phòng rộng nhất là 46m2.

Theo tài liệu UBND phường Đông Hải 1 cung cấp, quán karaoke New Range Rover do ông Nguyễn Bá Phong (ở Phương Lưu, Vạn Mỹ, Ngô Quyền, Hải Phòng) làm chủ. Do quán hoạt động nhưng không được cấp phép, Công an quận Hải An đã từng kiểm tra, yêu cầu tạm dừng hoạt động đến khi được cấp phép. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn, quán karaoke New Range Rover đã “thần tốc” được cấp phép, bỏ qua việc công trình chưa được nghiệm thu về PCCC.

Cụ thể, ngày 20/12/2018, UBND quận Hải An cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cơ sở karaoke New Range Rover. Đến ngày 8/1/2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN - Công an Tp. Hải Phòng đã cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy số 10/TD-PCCC cho công trình karaoke New Range Rover. Trong giấy chứng nhận thẩm duyệt đó yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn PCCC đối với công trình trong suốt quá trình thi công. Giấy chứng nhận nêu rõ: “Công trình phải được Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN kiểm tra nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào sử dụng”.

Yêu cầu về PCCC là điều kiện bắt buộc đối với cơ sở kinh doanh karaoke được ghi rõ trên Giấy phép kinh doanh. Tuy vậy, ngày 22/1/2019, phớt lờ yêu cầu của lực lượng PCCC, Sở Văn hóa và thể thao TP. Hải Phòng đã cấp giấy phép kinh doanh karaoke số 59/SVHTT-HA cho cơ sở kinh doanh karaoke New Range Rover. Điều đáng nói, đây cũng là thời điểm khá nhạy cảm khi Công an quận Hải An kiểm tra và yêu cầu cơ sở kinh doanh này tạm dừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục. Tuy vậy, quán này không ngừng hoạt động ngày nào và đã được cấp phép một cách “thần tốc”.

Sở Văn hóa, Thể thao Hải Phòng thẩm định điều kiện PCCC (?!)

Bà Trần Thị Hòa, Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hoá, Thể thao Hải Phòng cho biết: Hiện nay, điều kiện kinh doanh karaoke chỉ cần: phòng karaoke phải có diện tích từ 20m trở lên (không kể công trình phụ) và đảm bảo các điều kiện về cách âm và phòng chống cháy nổ. Căn cứ vào các điều kiện này, Sở Văn hóa và thể thao sẽ cấp giấy phép kinh doanh cho cơ sở.

Đối với việc cơ sở kinh doanh karaoke New Range Rover chưa kiểm tra, nghiệm thu về PCCC, tức chưa đủ điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh karaoke theo quy định, bà Hòa cho biết, Sở Văn hóa và thể thao đã thẩm định, qua quan sát thấy cơ sở có trang bị bình chữa cháy nên mới căn cứ để cấp giấy phép.

Khi phóng viên đưa ra văn bản của Phòng cảnh sát PCCC về việc yêu cầu quán karaoke Ranger Rover phải được kiểm tra, nghiệm thu PCCC trước khi cấp phép, đưa vào hoạt động thì bà Hòa chống chế: “Chúng tôi có kiểm tra và thấy có thiết bị PCCC nên… đã cấp phép”.

Các quán karaoke là nơi sử dụng nguồn điện rất lớn, dễ xảy ra cháy nổ, từng xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tuy nhiên, với việc phớt lờ yêu cầu của cảnh sát PCCC, các cán bộ Sở Văn hóa thể thao Hải Phòng đã làm thay việc của cảnh sát PCCC.

Ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hải Phòng cho biết: “Cơ bản, khi cơ sở kinh doanh chưa được kiểm tra, nghiệm thu về PCCC thì chưa đủ điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh. Ở đây, do công việc nhiều, bộ phận tham mưu có thể chưa chuẩn, vì tin tưởng nên khi trình lên tôi mới ký ngay, cái này Sở Văn hóa xin rút kinh nghiệm. Chúng tôi sẽ cho lực lượng thanh tra kiểm tra hoạt động tại đây, nếu phát hiện sai phạm, sẽ xử lý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.