Y tế

Sợ virus Corona, nhiều người có triệu chứng ho, sốt lập tức đi viện

01/02/2020, 11:30

BV Thanh Nhàn tăng đột biến bệnh nhân do nhiều người sợ virus Corona, thấy triệu chứng ho, sốt của bệnh hô hấp thông thường lập tức đi viện.

img
BV Thanh Nhàn tăng đột biến bệnh nhân do nhiều người sợ virus Corona, thấy triệu chứng ho, sốt của bệnh hô hấp thông thường lập tức đi viện.

Ghi nhận tại BV Thanh Nhàn, BS. Lại Thanh Hà, Trưởng khoa khám bệnh cho biết, thời gian vừa qua số lượng bệnh nhân tới khám do có ho và sốt tại khoa khám bệnh của Bệnh viện Thanh Nhàn tăng đột biến. Trung bình 1 ngày khoa tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt tới khám. Số lượng bệnh nhân tới khám cao hơn rất nhiều.

"Do dịch viêm phổi cấp tại Vũ Hán do virus nCoV đang bùng phát và sự tuyên truyền của các phương tiện truyền thông người dân khi có ho sốt cũng cảnh giác hơn. Nếu như trước đây mọi người thường ra hiệu thuốc tự mua thuốc điều trị, không khỏi mới đến viện thì nay mọi người chủ động tới viện ngay khi có các dấu hiệu ho vì lo ngại nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, kết quả khám chủ yếu mắc các bệnh nhiễm virus thông thường (cúm A, cúm B), một số bệnh nhân nhiễm vi khuẩn", BS. Hà cho hay.

Trước số lượng bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt tăng đột biến, bệnh viện Thanh Nhàn cũng đã bố trí khu khám bệnh riêng cho các bệnh nhân.

BS. Thanh Hà khuyến cáo, để phân biệt sốt, ho do virus thông thường hay do virus Corona đều phải qua các xét nghiệm. Nếu bệnh nhân bị sốt do virus cúm A,B sẽ có test cúm kết quả nhanh. Còn bệnh nhân có triệu chứng sốt ho do vi khuẩn thì sẽ có kèm theo các triệu chứng rất điển hình. Trường hợp bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho nghi ngờ do virus nCoV thường là những bệnh nhân đã từng đi từ vùng dịch về, tiếp xúc với người đi từ vùng dịch, chăm sóc người nghi ngờ nhiễm virus nCoV hoặc bị viêm phổi cấp nhưng chưa tìm ra nguyên nhân.

Theo BS. Hà, hiện nay viêm phổi cấp do virus nCoV vẫn chưa có vaccine phòng ngừa, do vậy để phòng bệnh cách tốt nhất là hạn chế tới nơi tập trung đông người, tránh tiếp xúc với những người có yếu tố nguy cơ cao. Dùng khẩu trang y tế đúng cách và rửa tay sạch trước khi ăn uống.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV:

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

- Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

- Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi…

- Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

- Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay với xà phòng…

- Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.

- Tăng cường thông khí khu vực nhà ở, lau dọn nhà, đồ vật bằng các chất tẩy rửa thông thường.

- Ngoài ra, mọi người cần lưu ý tránh tiếp xúc với động vật hoang dã. Trong ăn uống thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để muội, tăng cường dinh dưỡng; Tập luyện thể thao phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.