Y tế

Sở Y tế Cà Mau nói gì về việc hàng loạt bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công?

11/07/2019, 21:02

Nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến việc nhiều bác sĩ ở Cà Mau xin nghỉ việc ở bệnh viện công là do tiền lương và thu nhập là chính.

img
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau lý giải về việc hàng loạt bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Gia Minh

Liên quan đến việc hàng loạt bác sĩ nghỉ việc ở bệnh viện công để ra làm ở bệnh viện tư trong những năm gần đây, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, tình trạng nhân viên y tế, đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ bỏ việc ở bệnh viên công ra bệnh viện tư để làm đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, đây là thực trạng không phải chỉ có ở Cà Mau mà là tình hình chung của cả nước.

Theo ông Dũng, khoảng từ năm 2015 trở lại đây, tình trạng bác sĩ bỏ bệnh viện công trên địa bàn tỉnh Cà Mau tăng cao. Theo thống kê từ 2015 đến nay, có khoảng 140 bác sỹ đã bỏ việc, có những năm bỏ việc từ 20-30 người, cũng có năm bỏ việc hơn 10 người.

“Qua đánh giá, nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến nhiều bác sĩ ở Cà Mau xin nghỉ việc là do tiền lương và thu nhập là chính. Nếu bác sĩ hợp đồng chưa hưởng công chức lương chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng, không có phụ cấp. Trong khi đó, ở ngoài tư nhân có thể trả cao hơn khoảng từ 10-20 triệu đồng/tháng”, ông Dũng lý giải và cho biết, đây cũng là bài toán khó.

Cũng theo ông Dũng, để khắc phục tình trạng nêu trên, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đang chủ trương chỉ đạo các bệnh viện trong tỉnh xây dựng đề án tự chủ về tài chính, trước hết là tự chủ chi thường xuyên.

“Đến cuối năm 2019, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau và Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau phải thực hiện đề án này. Vì đây là hai bệnh viện cơ bản đáp ứng đủ điều kiện. Các bệnh viện còn lại, trong năm 2020 phải xây dựng đề án tự chủ về tài chính”, ông Dũng nói.

Theo thống kê của ngành Y tế tỉnh Cà Mau, tính từ đầu năm 2015 đến cuối tháng 3/2018, toàn tỉnh Cà Mau có 105 viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập nghỉ hoặc bỏ việc (97 trường hợp là bác sĩ và 8 dược sĩ). Riêng, trong năm 2018, toàn tỉnh Cà Mau có 31 bác sĩ nghỉ việc tại các bệnh viện công.

img

TNGT ở Kiên Giang giảm cả 3 tiêu chí nhưng... chưa bền vững

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.