Y tế

Sở Y tế cảnh báo rủi ro khi khách quốc tế dừng chân TP.HCM rồi đi nước khác

05/03/2020, 09:10

Nếu các nước trung gian không tổ chức giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ vùng dịch thì nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam rất lớn.

img
Toàn bộ hành khách nhập cảnh được đo thân nhiệt bằng máy đo tự động hoặc cầm tay

Sáng 5/3, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã có văn bản gửi Bộ Y tế về hiện tượng khách từ các nước có dịch Covid-19 trên chặng đường đi nước khác có dừng nghỉ ở TP.HCM chờ chuyến bay rồi nhập cảnh vào thành phố.

Cụ thể, vào ngày 3/3 các chuyến bay từ Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia sau đó nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất với số lượng lên tới gần 500 người. Trong đó, khách đến từ Campuchia là 391 người và các quốc gia khác như Thái Lan, Singapore… Mặc dù số khách này có trên 14 ngày rời khỏi Trung Quốc, nhưng theo các chuyên gia y tế, chúng ta nên có giải pháp về nguy cơ những khách Trung Quốc chọn nước trung gian để chờ hết 14 ngày theo dõi.

Vấn đề đặt ra là khi ở các nước trung gian khác giám sát, cách ly các trường hợp đi từ vùng dịch có chặt chẽ hay không. Bản thân Sở Y tế TP.HCM, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM không thể kiểm tra được số hành khách nhập cảnh này có được cách ly đúng quy định tại các nước trung gian hay không hoặc có tiếp xúc với những hành khách khác vừa rời Trung Quốc hay không.

Vì lí do này, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế lập tờ khai y tế đối với những hành khách đi từ các nước trung gian gửi về cho các trung tâm y tế quận huyện tại TP.HCM và chuyển cho Sở Y tế các tỉnh thành nơi hành khách đăng ký cư trú trong tờ khai để có hướng dẫn giám sát.

Sở Y tế TP.HCM cũng đề xuất Bộ Y tế xem xét tình huống này, có sự liên lạc với các nước trung gian để xác định việc giám sát các hành khách này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.