Y tế

Sở Y tế làm rõ tin BN22 tái nhiễm Covid-19 do khu cách ly có hồ bơi,mở tiệc

14/04/2020, 12:39

Báo Giao thông trao đổi với bà Ngô Thị Kim Yến, GĐ Sở Y tế TP Đà Nẵng về thông tin BN 22 tái nhiễm Covid-19 do khu cách ly có hồ bơi, mở tiệc.

img
Hai bệnh nhân người Anh (bệnh nhân 22 và 23) xuất viện sau 19 ngày điều trị tại Đà Nẵng

Liên quan đến thông tin bệnh nhân Covid-19 số 22 (bệnh nhân người Anh, 60 tuổi) dương tính sau khi xuất viện tại Đà Nẵng, có thông tin cho rằng: "Bệnh nhân 22 đã tái phát sau khi khỏi bệnh hoặc tái nhiễm ngay trong thời gian ở khu cách ly tại Đà Nẵng, vì nơi cách ly này có hồ bơi và có tổ chức tiệc tùng".

Thông tin với Báo Giao thông về vấn đề này, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân 22 sau khi xuất viện được cách ly tại khách sạn Sam Grand (quận Sơn Trà), muốn nhận định tái nhiễm thì thứ nhất nguồn lây phải ở khách sạn Sam Grand hoặc ở đâu đó của Đà Nẵng. Nhưng từ ngày 9/3, ca lây nhiễm cộng đồng Đà Nẵng đầu tiên cũng như cuối cùng đã 26 ngày và không có thêm ca nào nữa.

"Thứ hai, tại khu cách ly ở khách sạn Sam Grand không hề có hồ bơi, không tổ chức tiệc tùng và việc cách ly bệnh nhân 22 rất nghiêm ngặt", bác sĩ Yến cho biết.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, Sở đã có công văn đề nghị Sở Y tế TP.HCM cung cấp thông tin cụ thể về bệnh nhân 22. Bệnh nhân được xét nghiệm tại sân bay thì mẫu đó gửi đi đâu và làm như thế nào. Bệnh nhân này dương tính tại sao lại cho về lại Anh mà không điều trị tiếp...

img
Khách sạn Sam Grand, nơi cách ly 2 bệnh nhân người Anh không có hồ bơi và không tổ chức tiệc tùng

Như Báo Giao thông đưa tin, thông tin về bệnh nhân số 22 dương tính trở lại được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tại cuộc họp Chính phủ trực tuyến chiều 13/4.

Bệnh nhân 22 (quốc tịch Anh) được điều trị tại Đà Nẵng từ ngày 8 đến ngày 27/3. Sau khi điều trị có kết quả âm tính, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, sau đó vào TP.HCM để xuất cảnh ngày 11/4.

Sau khi nắm được thông tin từ báo chí, Sở Y tế TP Đà Nẵng lập tức triển khai các bước liên quan, soát lại tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 22 trong thời gian cách ly, theo dõi sau khi điều trị ở Đà Nẵng để lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Y tế Đà Nẵng cũng khẳng định, bệnh nhân 22 đủ điều kiện công bố khỏi bệnh, cho xuất viện theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 332.

Cụ thể, bệnh nhân hết sốt ít nhất 3 ngày; các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, có dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X-Quang phổi cải thiện; Có ít nhất 2 mẫu liên tiếp bệnh phẩm dịch đường hô hấp (dịch hầu tỵ và họng) lấy cách nhau từ 24h trở lên âm tính với SARS-CoV2 (mẫu xét nghiệm âm tính của bệnh nhân này vào các ngày 19, 23 và 25/3).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.