Điều tra

Sở Y tế Ninh Thuận nói gì về khuất tất tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc?

01/07/2022, 12:21

Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận đã có những phản hồi liên quan đến những khuất tất tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc mà Báo Giao thông vừa phản ánh.

Liên quan đến bài viết “Nhiều khuất tất tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc ở Ninh Thuận” (Báo Giao thông, ngày 28/6), chiều 30/6, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận Lê Vũ Chương đã có văn bản phản hồi một số vấn đề mà phóng viên đã đặt ra.

Nhiều nội dung đúng như báo đăng

Trong văn bản này, Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận xác nhận có nhận được đơn tố của ông T. tố cáo nhiều vấn đề liên quan đến cá nhân ông Nguyễn Thành Định - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc.

Sở Y tế cho biết đối với tố cáo ông Nguyễn Thành Định về việc xử lý 3 viên chức có hành vi sử dụng chứng chỉ không hợp pháp để được tuyển dụng và Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc, năm 2017 không đúng hình thức quy định.

Hiện đã xử lý hình thức buộc thôi việc 2 trường hợp, 1 trường hợp chưa xử lý do đang mang thai. Liên quan đến vi phạm của 3 cá nhân trên, cá nhân ông Nguyễn Thành Định đã bị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cá nhân ông Nguyễn Thành Định.

img

Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc. Ảnh: Vĩnh Phú.

Đối với vấn đề khám chữa bệnh phải có thẻ bảo hiểm y tế, Giám đốc Sở Y tế ý kiến có vụ việc này. Sở Y tế cũng xác nhận Trung tâm Y tế Thuận Bắc có đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh thanh quyết toán số tiền hơn 206 triệu đồng nhưng Bảo hiểm xã hội đã xác minh và quyết định không thanh toán số tiền trên, vì không đúng quy định.

Đối với vấn đề điều động ông T. (người đứng đơn tố cáo) khi ông đang tố cáo, Sở Y tế cho biết có nắm được vụ việc này. Sở Y tế cho biết theo công văn của Trung tâm Y tế Thuận Bắc: lý do điều chuyển do ông T. đã hết thời hạn giữ chức vụ nhưng nay không đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm lại chức danh. Ngoài ra, việc điều chuyển này thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Thuận Bắc, theo nhu cầu nhân sự của Trạm Y tế xã Công Hải.

Luật sư nói gì về điều chuyển công tác người tố cáo?

Liên quan đến “nhiều khuất tất” tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc, ông T. là người đứng tên tố cáo bị Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc bị điều chuyển công tác về Trạm Y tế xã Công Hải khi vụ việc tố cáo của ông đang được các cơ quan liên quan xử lý.

Đối với vấn đề trên, Luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 9; khoản 2 Điều 47; khoản 2 Điều 49 Luật Tố cáo 2018, người tố cáo được bảo vệ bí mật thông tin cá nhân. Và cơ quan khi tiếp nhận, xác minh nội dung tố cáo có trách nhiệm bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo.

Việc Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc ký quyết định điều chuyển ông T. đến công tác tại Trạm Y tế xã Công Hải, trong khi vụ việc tố cáo đang được giải quyết là có dấu hiệu tiết lộ thông tin, làm lộ danh tính của người tố cáo, thuộc hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 3 Điều 8 Luật Tố cáo 2018. Do đó, Cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, kiểm tra, xác minh, xử lý trách nhiệm nếu xác định có việc làm lọt, lộ thông tin người tố cáo.

“Trường hợp các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền để lộ thông tin, danh tính của người tố cáo thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường, bồi hoàn theo quy định Điều 63 Luật Tố cáo 2018 và Điều 21, 22 Nghị định 31/2019/NĐ-CP (nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo)”, luật sư Điền nói.

Cũng theo luật sư Điền, việc điều động ông T. như nêu trên còn có dấu hiệu trù dập người tố cáo, bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Tố Cáo 2018. Cơ quan có thẩm quyền cần kiểm tra căn cứ, quy trình liên quan đến việc điều chuyển ông T. có đúng quy định không. Nếu xét thấy không có căn cứ hoặc không cần thiết, sai quy trình điều chuyển thì cần làm rõ dấu hiệu trù dập người tố cáo trong trường hợp nêu trên.

Luật sư Điền cho rằng, ông T. có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo ra quyết định việc áp dụng “biện pháp bảo vệ bí mật thông tin” và "biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm" căn cứ theo Điều 56, 57 Luật Tố cáo 2018.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 4; khoản 2 Điều 6 Thông tư số 03/2020/TT-BNV ngày 21/07/2020, của Bộ Nội vụ cũng quy định rõ về quyền và lợi ích hợp pháp của người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, quy định rõ “người có thẩm quyền giải quyết tố cáo áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác của người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý”. Và trong thời gian áp dụng biện pháp bảo vệ “không được thực hiện việc điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí việc làm, phân công công việc khác đối với người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian được bảo vệ”.

“Do đó, trường hợp nếu phát hiện việc điều động ông T. sai thì Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc phải có trách nhiệm khôi phục vị trí công tác, vị trí việc làm cho ông T. hoặc xem xét bố trí công tác khác cho ông T. nếu có sự đồng ý của ông T. để tránh bị trù dập, phân biệt đối xử”, luật sư Điền ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.