Xã hội

Sở Y tế Thái Bình nói gì về việc đàm phán giá sau khi mua máy xét nghiệm?

25/04/2020, 17:37

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, máy xét nghiệm Covid-19 được nhập về là thiết bị hiện đại được bảo hành trong thời gian 4 năm.

img
Hệ thống xét nghiệm Covid-19 tại Thái Bình chính thức hoạt động từ ngày 1/4

Sau khi vụ việc tại Trung tâm CDC Hà Nội được phanh phui, dư luận đang rất quan tâm đến việc các tỉnh, thành phố mua sắm máy xét nghiệm Covid-19 phục vụ công tác phòng chống dịch trong thời gian qua, trong đó có tỉnh Thái Bình.

Một số thông tin cho rằng sau tỉnh Quảng Ninh, đến lượt tỉnh Thái Bình mua xong mới đàm phán và được giảm giá mua máy xét nghiệm từ trên 6 tỷ đồng xuống còn 5,8 tỷ đồng, chưa tính các “quyền lợi” bảo hành cùng vật tư y tế kèm theo.

Chiều 25/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết không hề có chuyện mua xong rồi đàm phán và được giảm giá.

Theo lời ông Dịu, tỉnh Thái Bình đã mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR hoàn chỉnh, lắp đặt xong vào ngày 31/3 và chính thức sử dụng vào ngày 1/4. Đến nay hệ thống đã chạy xét nghiệm khoảng 2.000 mẫu cho kết quả tương ứng với kết quả được so sánh với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Giá mua thiết bị đã được đàm phán từ trước với tổng số tiền là 5,2 tỷ đồng. Cộng với 600 triệu đồng cho 1.300 bộ test, tổng giá trị của hệ thống xét nghiệm là 5,8 tỷ đồng. Hệ thống có thời gian bảo hành 4 năm.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình khẳng định, tỉnh có hội đồng thẩm định giá, chọn mua cạnh tranh trước khi quyết định mua thiết bị về phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Hệ thống thiết bị xét nghiệm của tỉnh Thái Bình thuộc loại hiện đại, có thể xét nghiệm nhiều loại bệnh khác chứ không riêng Covid-19.

Trước đó, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, bắt đầu từ 1/4, máy xét nghiệm phát hiện Covid-19 sẽ chính thức hoạt động. Mỗi ngày máy có thể xét nghiệm được trên 200 mẫu bệnh phẩm, mỗi mẫu bệnh phẩm sẽ được trả lời sau 4 giờ xét nghiệm.

Được biết, UBND tỉnh Thái Bình đã đầu tư trên 6 tỷ đồng mua sắm hệ thống máy xét nghiệm phát hiện Covid-19 RT-PCR tự động Cobas 4800 (kỹ thuật sinh học phân tử) với mục đích rút ngắn thời gian xét nghiệm, không phải chuyển mẫu bệnh phẩm lên tuyến trên. Trong trường hợp nếu có nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra xét nghiệm khẳng định.

Trước đây, những mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 của Thái Bình đều phải gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Đây là một trong những thiết bị nằm trong gói kinh phí 50 tỷ đồng mà UBND tỉnh Thái Bình trang bị cho nghành Y tế để phòng, chống dịch Covid-19.

PV Báo Giao thông tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.