Xã hội

Sở Y tế tỉnh Bình Dương giải thích "để vaccine tồn kho” như thế nào?

18/09/2021, 17:10

Văn bản số 2215/SYT-NVY do Giám đốc Y tế Bình Dương ký ngày 14/9 có nội dung vaccine ngừa Covid-19 Moderna bị hết hạn sử dụng từ ngày 4/9…

Chiều 18/9, nguồn tin tại Bình Dương cho biết, Sở Y tế tỉnh vừa có văn bản thay thế văn bản đã ban hành ngày 14/9.

Theo đó, Sở Y tế Bình Dương ban hành văn bản về việc tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 cho các đối tượng tiêm mũi 1 vaccine Moderna, thay thế văn bản 2215/SYT-NVY ngày 14/9 "gây hiểu nhầm” đã để vaccine Moderna hết hạn sử dụng.

img

Văn bản 2215 do Sở Y tế Bình Dương ban hành có nội dung được cho là để vaccine tồn kho

Theo văn bản số 2215/SYT-NVY do ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương ký gửi Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Bình Dương, các đơn vị tiêm chủng đề xuất tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna có đoạn:

"Vaccine Moderna do Bộ Y tế phân bổ cho Bình Dương đợt 11 và 14 đã hết hạn sử dụng ngày 4/9/2021 (vaccine sau khi rã đông sử dụng 30 ngày ở nhiệt độ từ 2-8 độ C). Vì vậy, Sở Y tế đề nghị các đơn vị có thể sử dụng vaccine Pfizer để tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna".

Văn bản này đã khiến nhiều người dân ở Bình Dương nghi ngờ ngành y tế của tỉnh đã để vaccine Moderna hết hạn sử dụng mà không cho người dân tiêm, gây lãng phí vaccine.

Tuy nhiên, trước việc dư luận xôn xao để lãng phí nguồn vaccine quý, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương khẳng định, không có chuyện ngành y tế để vaccine Moderna quá hạn, gây lãng phí.

Theo ông Chương, văn bản 2215/SYT-NVY ngày 14/9/2021 được ban hành trong nội bộ ngành y tế tỉnh Bình Dương, nội dung có đoạn vaccine Moderna hết hạn nhằm mục đích giải thích cho các cơ sở y tế, đơn vị tiêm chủng làm cơ sở cho việc đề xuất tiêm mũi 2 bằng vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng Moderna.

img

Văn bản "sửa sai" do Sở Y tế Bình Dương vừa ban hành

Thực tế, theo giải thích của Sở Y tế, lô vaccine này đã tiêm hết từ tháng 8/2021 và đến nay chưa có vaccine cùng loại để tiêm mũi 2, nên Sở đã đề nghị tiêm mũi 2 thay thế bằng vaccine Pfizer.

Vaccine Moderna mà Bộ Y tế phân bổ cho Bình Dương đợt 11 và 14 đã được tiêm hết mũi 1 cho người dân theo đúng tiến độ. Sở Y tế tỉnh Bình Dương đề nghị các đơn vị có thể sử dụng vaccine Pfizer tiêm mũi 2 cho các đối tượng tiêm mũi 1 Moderna và trước khi tiêm phải tư vấn cho các đối tượng, có sự cam kết đồng ý tiêm 2 loại vaccine của người đến tiêm…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.