Y tế

Sở Y tế TP HCM: Hai vụ phẫu thuật thẩm mỹ gây tử vong có sai sót chuyên môn

03/11/2019, 20:42

Sở Y tế TP HCM kết luận 2 trường hợp tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ

img
Bệnh viện EMCAS - nơi xảy ra sự cố y khoa khi phẫu thuật đặt túi nâng ngực khiến bệnh nhân tử vong.

Ngày 3/11, Sở Y tế TP HCM đã có kết luận về 2 sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas và Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam khiến 2 người tử vong.

Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas, nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân V.N.A.T (sinh năm 1986) sau phẫu thuật đặt túi nâng ngực (ngày 17/10/2019) là do: Suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi ngạt dẫn đến ngừng tim; Rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ.

Sai sót chuyên môn trong trường hợp này là do bác sĩ chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh, vì vậy chưa đánh giá hết nguy cơ. Bên cạnh đó, khi người bệnh có dấu hiệu bất thường về tim mạch, bệnh viện chưa hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và chưa có quy trình theo dõi người bệnh sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi người bệnh trở nặng để xử trí kịp thời; về hồ sơ bệnh án ghi chép còn sơ sài, chưa thể hiện được chẩn đoán sơ bộ và hướng xử trí phù hợp.

Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam, nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân C.T.L (sinh năm 1960) sau phẫu thuật căng da mặt (ngày 11/10/2019 là do sốc phản vệ (mức độ 3,4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật. Bệnh viện đã chẩn đoán phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng và các bước xử lý phù hợp theo phác đồ điều trị.

Sau khi xảy ra 2 sự cố trên, Sở Y tế đã tổ chức các phiên họp Hội đồng chuyên môn nhằm phân tích nguyên nhân, kết luận có hay không có sai sót chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ tại 2 bệnh viện trên.

Thành phần Hội đồng chuyên môn bao gồm các chuyên gia đầu ngành thuộc các lĩnh vực có liên quan như: Gây mê hồi sức, Cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc và Phẫu thuật thẩm mỹ. Sau nhiều phiên họp thảo luận, phân tích các dữ kiện, Hội đồng chuyên môn đã đưa đến kết luận như trên.

Đối với trường hợp bác sĩ phẫu thuật Đinh Viết Hưng của Bệnh viện Emcas có dấu hiệu làm giả quyết định bổ sung phạm vi chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế Đồng Nai cấp, hiện nay Thanh tra Sở Y tế đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề và đang thực hiện các thủ tục chuyển cơ quan điều tra. Do vậy, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Emcas ngưng ngay hợp đồng và tiến hành rà soát chứng chỉ hành nghề đối với tất cả nhân viên hợp đồng tại bệnh viện, phối hợp với Thanh tra Sở Y tế để cung cấp thông tin, tài liệu khi có yêu cầu nhằm phục vụ cho công tác điều tra, xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.