Xã hội

Sở Y tế TP. HCM họp triển khai tình hình dịch bệnh MERS-CoV

09/06/2015, 14:29

Sáng nay (9/6), Sở Y tế TP. HCM họp triển khai công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Trung Đông MERS-CoV.

Tại buổi họp, BGĐ thống nhất sẽ theo dõi dịch bệnh MERS-CoV trên thế giới cũng như trong khu vực, trên cơ sở đó sẽ có biện pháp phù hợp để áp dụng vào TP. HCM.

Ông Tăng Chí Thượng, Phó GĐ Sở Y tế TP. HCM cho biết, cơ chế lây lan của dịch bệnh là lây trực tiếp qua đường hô hấp (từ người bệnh qua người lành). Vì vậy ông yêu cầu các BV phải củng cố, tăng cường phòng chống lây lan giữa nhân viên y tế đối với người bệnh.

DSC_0459
Ban lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM tại cuộc họp triển khai phòng chống dịch bệnh MERS-CoV

Sở Y tế đánh giá, phân loại tình hình dịch bệnh hiện nay đang ở giai đoạn 1, tức là chưa có dịch bệnh tại Việt Nam. Sở Y tế chỉ đạo các BV cần chủ động, chuẩn bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật để khi dịch bệnh chuyển sang giai đoạn 2 sẽ triển khai biện pháp đối phó.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó GĐ Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Người dân khi có triệu chứng, biểu hiện nghi ngờ nên đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra. Đối với trường hợp nặng hoặc theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nên đến khám chuyên sâu hơn tại các bệnh viện: BV Bệnh Nhiệt Đới (dành cho người lớn); BV Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 (dành cho trẻ em)”.

Ông Hưng cho biết cũng trong sáng 9/6, BV Bệnh Nhiệt Đới đã tổ chức buổi tập huấn về dịch bệnh. Trung tâm y tế dự phòng cũng đã tập huấn, triển khai đến các cơ sở y tế quận, huyện. Đồng thời BV đầu ngành sẽ tăng cường hoạt động chuyển giao kỹ thuật đến các BV tỉnh, tái huấn luyện quy trình điều trị bệnh.

Nguyên tắc điều trị dịch bệnh MERS-CoV là điều trị tại chỗ, tránh di chuyển để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, nhanh chóng cách ly đối với các ca nghi ngờ. Đối với trường hợp sau khi nghi ngờ cần cách ly và tăng cường liên hệ về BV đầu ngành để  triển khai điều trị.

Song song đó, Trung tâm y tế dự phòng sẽ tiến hành quy trình xác định các ca nghi ngờ, thông báo rộng rãi đến người dân để đảm bảo phát hiện sớm, nhằm cách ly kịp thời.

Bên cạnh dịch bệnh MERS-CoV, Sở Y tế chỉ đạo tiếp tục chủ động phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm vào mùa hè rất dễ bùng phát tại TP. HCM như sốt xuất huyết, cúm, tiêu chảy, tay chân miệng… Đồng thời phổ biến rõ tình hình dịch bệnh MRES-CoV trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu rõ về dịch bệnh, tránh hoang mang.

Cụ thể, BGĐ sẽ thuờng xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh qua trang web yteduphongtphcm.gov.vn hoặc t4ghcm.org.vn (Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe TP. HCM). Bất kì người dân nào có mong muốn tìm hiểu về dịch bệnh cũng có thể truy cập, nắm bắt thông tin kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.