Y tế

Sở Y tế TP.HCM ra thông báo khẩn hướng dẫn các bệnh viện điều trị F0

27/07/2021, 20:20

Trường hợp test nhanh dương tính, không có triệu chứng, không thuộc nhóm nguy cơ cao, tạm thời theo dõi, chăm sóc kỹ tại nhà chờ xét nghiệm PCR.

Chiều 27/7 Sở Y tế TP.HCM đã ra thông báo khẩn gửi các bệnh viện, trung tâm y tế... hướng dẫn công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Theo Sở Y tế, để tăng hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, các đơn vị cần phải tập trung vào công tác chăm sóc và điều trị các trường hợp F0.

Đặc biệt là những ca bệnh có triệu chứng, diễn biến nặng, có yếu tố nguy cơ tỷ lệ tử vong cao như người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền.

:

img

Một ca F0 ở TP.HCM được xuất viện

Sở Y tế đề nghị Giám đốc các đơn vị y tế và các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, các cơ sở điều trị phải được chia thành 5 tầng nhằm đáp ứng tình hình thực tế hiện nay.

Theo đó, tầng 1 là các cơ sở cách ly tập trung ở quận, huyện nhằm cho người F0 không có triệu chứng. Mục tiêu của tầng này là theo dõi, chăm sóc sức khỏe và điều trị dự phòng để hạn chế thấp nhất tỷ lệ người F0 chuyển sang có triệu chứng.

Tầng 2 là các bệnh viện dã chiến có nhiệm vụ điều trị các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ và bệnh nền ổn định, mục tiêu của tầng này là hạn chế thấp nhất tỷ lệ người bệnh chuyển sang triệu chứng nặng.

Tầng 3 là các bệnh viện điều trị Covid-19 có nhiệm vụ chăm sóc và điều trị các trường hợp F0 có triệu chứng trung bình và nặng. Mục tiêu tầng này là hạn chế thấp nhất tỷ lệ người bệnh chuyển sang mức độ nặng hơn và nguy kịch.

Tầng 4 là các bệnh viện điều trị Covid-19 có kèm các bệnh lý nền hoặc bệnh lý nặng cần điều trị cấp cứu theo chuyên khoa, mục tiêu của tầng này là hạn chế thấp nhất tỷ lệ tỷ vong do các bệnh lý nền hoặc bệnh lý đi kèm.

Tầng 5 là các bệnh viện hồi sức Covid-19 với mục tiêu là hạn chế tỷ lệ tử vong ở các người bệnh nặng và nguy kịch.

Để thực hiện các mục tiêu trên theo từng tầng, bên cạnh việc củng cố cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị, nhân lực thì phải tập huấn và tuân thủ các phác đồ điều trị.

Đặc biệt là cách sử dụng thuốc chuyên biệt trong điều trị Covid-19. Phải thành thạo cấp cứu và hồi sức cơ bản, sử dụng các dụng cụ, trang thiết bị hỗ trợ hô hấp.

Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị phải hướng dẫn triển khai chăm sóc các trường hợp F0 tại nhà khi hội đủ các điều kiện theo quy định. Đồng thời yêu cầu phải thực hiện theo hướng dẫn của Sở Y tế, nhất là việc nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng trở nặng để được khám và điều trị kịp thời.

Cũng theo thông báo này, Sở Y tế đang triển khai hệ thống cấp cứu 115 đến từng cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khoẻ các trường hợp F0 tại địa bàn quận, huyện, các khu dân cư.

Qua đó để kịp thời vận chuyển đến các bệnh viện những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng nhằm làm giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tỷ lệ tử vong.

Trong hai tuần tới sẽ tăng cường thêm 100 xe cấp cứu 115 với đủ ê kip cấp cứu và trang thiết bị y tế. Tăng thêm 200 xe từ taxi chuyển qua xe vận chuyển bệnh nhân, có nhân viên y tế đi kèm và các trang thiết bị hồi sức cơ bản để hỗ trợ cho đội xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân kịp thời lên tuyến trên.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng tăng cường nguồn lực để giảm tỉ lệ tử vong, bằng việc điều chuyển nhân viên y tế và các sinh viên y khoa các năm cuối đang tham gia vào công tác lấy mẫu tham gia công tác theo dõi sức khỏe và điều trị F0 ở khu cách ly và đội taxi cấp cứu 115.

Đối với các trường hợp xét nghiệm test nhanh dương tính, có triệu chứng, thuộc nhóm nguy cơ cao, nhanh chóng thực hiện xét nghiệm RT-PCR và chuyển đến khu cách ly tập trung F0 của quận, huyện; đặc biệt lưu ý theo dõi kỹ để xử lý kịp thời những trường hợp chuyển nặng như người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền.

Các trường hợp test nhanh dương tính, không có triệu chứng, không thuộc nhóm nguy cơ cao, tạm thời theo dõi, chăm sóc kỹ tại nhà trong khi chờ xét nghiệm RT-PCR.

Các Trung tâm y tế quận, huyện điều tiết số lượng các ca F0 này để tránh quá tải các khu cách ly tập trung F0 ở quận, huyện, đảm bảo hiệu quả điều trị ở các tuyến.

Trung tâm y tế phối hợp chặt chẽ với đội vận chuyển cấp cứu 115 để vận chuyển kịp thời, nhanh chóng những trường hợp có triệu chứng, diễn tiến nặng lên tuyến trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.