Showbiz

Soạn giả Bạch Mai qua đời: Xót xa đại tang của gia tộc Huỳnh Long

26/08/2021, 08:56

Thông tin soạn giả Bạch Mai qua đời khiến nhiều người không khỏi tiếc thương. Trong 1 tháng, em gái và em trai bà cũng vừa qua đời.

Soạn giả Bạch Mai vừa qua đời vào đêm 25/8, sau thời gian điều trị Covid-19, hưởng thọ 73 tuổi. Bà là soạn giả, nghệ sĩ tuồng cổ lừng danh đoàn Huỳnh Long.

Thông tin này khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Bởi từ đây, làng sân khấu lại mất đi một nghệ sĩ gạo nổi danh.

img

Soạn giả, nghệ sĩ Bạch Mai

Nghệ sĩ Lê Tín gọi nghệ sĩ Bạch Mai là má Năm. Anh đau lòng nhớ lại biết bao nhiêu kỷ niệm với má Năm của mình. Anh đã có biết bao vai diễn được diễn chung với bà. Cả hai cũng có nhiều lúc giận hờn, cùng yêu thương.

Lê Tín nhớ lại vai diễn Ỷ Lan của cố nghệ sĩ trong trích đoạn "Câu thơ yên ngựa" cùng cặp nghệ sĩ Trường Sơn - Thanh Loan. Lúc đầu, nghệ sĩ Bạch Mai từ chối vì nói ít diễn vai này.

Sau đó, nghệ sĩ Trường Sơn gọi điện cho thuyết phục một câu: "Bồ ơi, tụi mình diễn trích đoạn này cho con nó vui. Nếu rủi, một trong ba đứa có đứa nào đi trước, mình còn kỷ niệm để lại cho con cháu". Bà đã đồng ý tham gia. "Và giờ, má đã đi thật rồi", nghệ sĩ Lê Tín ngậm ngùi.

img

Nghệ sĩ Bạch Mai trong trích đoạn "Câu thơ yên ngựa"

NGND Hà Quang Văn vẫn nhớ mãi kỷ niệm ngày ông mới về nước và dựng vở "Không làm phò mã" của soạn giả Đức Hiền cho đoàn Huỳnh Long. Trong vở này, nghệ sĩ Bạch Mai diễn vai Lưu Kim Đính.

Là một người miền Bắc, lại dựng vở cho một đoàn cải lương miền Nam với toàn nghệ sĩ nổi tiếng như Đức Lợi, Bạch Mai, Bửu Truyện, Thanh Thế... khiến ông rất hồi hộp. Nhưng khi bắt đầu dựng, ông xúc động khi nghệ sĩ Bạch Mai và các đồng nghiệp đều gần gũi, chan hòa, làm việc nhiệt tình. Họ thể hiện đúng là những nghệ sĩ có tâm với nghề, tài năng.

"Nghệ sĩ Bạch Mai trên sàn tập và sàn diễn đều thể hiện tài năng hiếm thấy. Vai Lưu Kim Đính với bộ giáp mang 4 lá cờ sau lưng, cảnh phá Tư Môn đã cuốn hút tôi và công chúng với những vũ đạo tuyệt vời. Bà đã hóa thân vào vai, vừa ca, vừa diễn, vừa múa, vừa đánh võ... khiến cả khán phòng vỗ tay như pháo nổ. Tôi thật ngưỡng mộ và ấn tượng. Xin cúi đầu vĩnh biệt một tài năng", ông thổ lộ.

Sự ra đi của nghệ sĩ Bạch Mai càng khiến nhiều người đau lòng hơn khi chỉ trong 1 tháng, đoàn Huỳnh Long đã mất đi 3 nghệ sĩ trụ cột. Một đại tang của gia tộc.

Ngày 25/7, em gái của bà là nghệ sĩ phục trang Kim Phượng đã qua đời sau khi nhiễm Covid-19. Nghệ sĩ Kim Phượng sinh thời cũng từng tham gia diễn xuất trên sân khấu tuồng cổ Huỳnh Long cùng các chị em như nghệ sĩ Bạch Mai, Phượng Nga, Bạch Lan. Bà từng tham gia nhiều vở diễn nổi tiếng một thời của đoàn như "Tình sử A Nàng", "Xử án Phi Giao", "Thập tứ nữ anh hào"...

img

Nghệ sĩ Kim Phượng và nhạc sĩ Thanh Châu - em gái và em trai của nghệ sĩ Bạch Mai cũng vừa qua đời

Tới ngày 8/8, em trai nghệ sĩ Bạch Mai là nhạc sĩ Thanh Châu cũng qua đời vì suy hô hấp. Nhạc sĩ Thanh Châu là người con thứ 10 của ông bầu đoàn cải lương Huỳnh Long. Ông từng phụ trách ban nhạc tuồng cổ của đoàn cải lương Huỳnh Long, chuyên sáng tác những bản mới cho các vở tuồng cổ.

"Thật sự rất buồn với gia đình em Bình Tinh và đoàn cải lương Huỳnh Long. Sự mất mát quá lớn. Rất nhiều người thân ra đi", nhạc sĩ Sơn Hạ xót xa.

Nghệ sĩ Bạch Mai sinh năm 1948, tên thật là Nguyễn Ngọc Mai. Từ năm 13 tuổi, bà bắt đầu biểu diễn những vai đào con, đến 15 tuổi thì hát chính. Bà được khán giả yêu mến qua nhiều vai diễn như Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu, Lá chắn biên thùy, Tấm Cám, Đường về núi Lam, Người đẹp trong tranh...

Bà không chỉ là nghệ sĩ biểu diễn mà còn là soạn giả nhiều vở nổi tiếng như Xử án Phi Giao, Giang sơn mỹ nhân, Ngọc Kỳ Lân, Thập tứ nữ anh hào, Mặt trời đêm thế kỷ, Trưng Nữ Vương, Mai trắng se duyên...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.