Y tế

Sốc phản vệ, người phụ nữ suýt tử vong vì tự ý uống thuốc chữa đau lưng

07/09/2020, 17:14

Nữ bệnh nhân 29 tuổi ở Cần Thơ đã được cấp cứu trong tình trạng nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái sau khi tự ý uống 2 liều thuốc chữa đau lưng.

img
Tự ý uống thuốc điều trị đau lưng, bệnh nhân ngộ độc phải nhập viện

Nhập viện cấp cứu vì tự ý dùng thuốc

Ngày 7/9, BV ĐK Cần Thơ thông tin, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực -Chống độc tại đây vừa điều trị thành công 2 bệnh nhân bị sốc phản vệ, trong đó có 1 bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc.

Đó là một bệnh nhân nữ tên N.T.H.L. (29 tuổi, ngụ Cần Thơ) được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu vào lúc 22h ngày 3/9 trong tình trạng lừ đừ, đỏ ngứa toàn thân, chân tay lạnh, huyết áp thấp, thở nhanh co kéo, sưng nề mặt. Người nhà cho biết bệnh nhân thấy đau lưng nên tự ý lấy thuốc (của mẹ) uống, sau sử dụng thuốc bệnh nhân thấy trên da nổi mẩn đỏ, ngứa, nên tiếp tục ra hiệu thuốc gần nhà mua 2 liều thuốc uống. 30 phút sau, bệnh nhân nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái được người nhà đưa đến BV ĐKTW Cần Thơ cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ chẩn đoán đây là tình trạng sốc phản vệ do dị ứng thuốc không rõ loại và nhanh chóng xử trí theo phác đồ sốc phản vệ và chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần.

May mắn, sáng nay (7/9), bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Theo BS.CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV ĐK Cần Thơ, sốc phản vệ là một trong những phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn và có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời. Sốc phản vệ có thể gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như: thuốc, thức ăn, nọc côn trùng, các yếu tố vật lý và hoá học…, trong đó thuốc là nhóm nguyên nhân rất thường gặp.

Sai lầm khi tự ý dùng thuốc

Chia sẻ về những sai lầm khi tự ý dùng thuốc mà nhiều người bệnh hay mắc phải, BS. Phước cho hay, khi bị bệnh, thay vì đi khám để bác sĩ chẩn đoán và chỉ định thuốc điều trị, một số người dân đã tự ý chẩn đoán bệnh và mua thuốc tự dùng.

Thuốc giảm đau khiến chúng ta tưởng bệnh đã khỏi nhưng thực ra bệnh vẫn tiến triển và hậu quả không thể lường hết được do chậm trễ trong việc phẫu thuật cấp cứu đối với các bệnh gây đau bụng như viêm ruột thừa, viêm tụy cấp…

Việc dùng thuốc kháng sinh không đúng có thể gây tình trạng nhờn thuốc. Có thuốc dùng lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ gây loãng xương, tăng huyết áp… nhất là các thuốc corticoide dùng để trị đau nhức. Đã có nhiều trường hợp người bệnh tự ý dùng thuốc, sau đó phải nhập viện, nhẹ thì bị kích ứng da, nổi mẩn da; nặng thì sốt, hôn mê, thậm chí gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Chính vì vậy, người bệnh cần lưu ý, mỗi cơ thể đều khác nhau, không ai giống ai, cho dù là những người cùng trong một gia đình, dùng thuốc bắt chước theo toa bác sĩ kê cho bệnh của người khác rất nguy hiểm, thậm chí chết người. Đây là thói quen khá phổ biến trong cộng đồng.

Không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị và không dùng thuốc kéo dài trong nhiều tháng. Người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi thật cần thiết và phải có sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

img

Ca dương tính Covid-19 mới nhất tại Đà Nẵng lại cho kết quả âm tính

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.