Xã hội

Sốc phản vệ tập thể ở Hòa Bình: Nghi vấn nước trong chạy thận?

30/05/2017, 09:50

Nước dùng cho thận nhân tạo phải là nước siêu tinh khiết, đã qua quy trình xử lý nghiêm ngặt.

21

Lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra vụ sốc phản vệ khiển 7 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

Sáng qua (29/5), trong khi đang chạy thận nhân tạo, 18 bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu sốc phản vệ và đến 23h cùng ngày, 7 nạn nhân đã tử vong. Hiện, cơ quan công an, cơ quan chuyên môn đang tích cực vào cuộc cứu chữa các nạn nhân còn sống và điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bàng hoàng 7 ca tử vong liên tiếp

Sáng 29/5, Khu Điều trị lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bắt đầu tiến hành điều trị lọc máu cho các bệnh nhân. Đến khoảng 8h15, có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại đây đã xuất hiện đồng loạt triệu chứng của sốc phản vệ như: Khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa...

Các nạn nhân tử vong trong vụ sốc phản vệ tập thể tại Hòa Bình gồm Bùi Văn Huyền (SN 1971, trú tại huyện Cao Phong), Bùi Văn Chính (SN 1967, huyện Lạc Thủy), Nguyễn Thị Minh (SN 1963, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình), Lê Thị Chung (SN 1959, phường Tân Hòa, TP Hòa Bình), Đinh Thị Thu Hằng (SN 1981, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình), Quách Thị Phượng (SN 1948, huyện Lương Sơn), Bùi Văn Phơi (ở Định Giáo, Tân Lạc).

Đại tá Bùi Hải Đường, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị đang khẩn trương phối hợp với Công an TP Hòa Bình vào cuộc điều tra vụ sốc phản vệ tập thể khiến 6 người tử vong ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. “Nguyên nhân phải đợi kết quả điều tra cuối cùng”, Đại tá Đường nói.

Hồng Quý

TS. Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, ngay khi phát hiện sự cố trên, các bác sỹ lập tức dừng điều trị; tiến hành cấp cứu 18 bệnh nhân theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ của Bộ Y tế. Bệnh viện lập tức tiến hành Hội chẩn qua điện thoại và mời hỗ trợ của Trung tâm Chống độc và Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai; Đồng thời, huy động nhân lực từ các khoa tập trung xử trí bệnh nhân. Tuy nhiên, đến 23h cùng ngày, đã có 7 bệnh nhân tử vong,

Trả lời việc vì sao không cho chuyển tuyến cho các bệnh nhân sau khi xảy ra sự cố, ông Dương cho biết, theo các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai, việc chuyển tuyến với bệnh nhân sốc phản vệ nặng không đảm bảo an toàn, có thể gây suy tim, suy hô hấp, nên phía bệnh viện đã không thực hiện việc chuyển tuyến. “Hiện nay, 1 bệnh nhân nguy kịch đang được điều trị tích cực ngay tại bệnh viện và Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình, còn 10 bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai”, ông Dương thông tin.

Theo ông Dương, hiện cũng chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến sự việc. Toàn bộ thuốc, hóa chất phục vụ công tác điều trị lọc máu cho các bệnh nhân đã được niêm phong để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.

TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay khi nhận được điện thoại từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bệnh viện Bạch Mai đã có những phối hợp xử lý vụ việc. Có 4 bác sĩ gồm có 2 bác sĩ khoa Thận nhân tạo, một bác sĩ chuyên chống độc và một bác sĩ dị ứng đã lên đường tới Hòa Bình ngay khi tiếp nhận thông tin.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng đoàn cán bộ đã lên đường đến hiện trường. Tuy nhiên, nguyên nhân vụ việc cần thời gian phân tích, xác minh, làm rõ.

Nước dùng chạy thận có vấn đề (?!)

Theo BS. Nguyễn Anh Tuấn, chuyên khoa gây mê, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, sốc phản vệ có thể xảy ra với bất cứ ai, nhẹ thì phù nề, ngứa ngáy, nặng thì có thể ảnh hưởng tới tính mạng. “Để xác định nguyên nhân của sốc phản vệ trong quá trình điều trị rất khó, đặc biệt là đối với các bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Người ta chỉ có thể xác định chắc chắn được một số loại thuốc, hóa chất gây ra sốc phản vệ, sau khi bệnh nhân ổn định tại những cơ sở y tế có trang bị Labo mạnh về miễn dịch học, vì có rất nhiều trường hợp dương tính hay âm tính giả. Với bệnh nhân bị sốc phản vệ thì thời gian cấp cứu phải được tính bằng giây”, bác sỹ Tuấn nói.

Trước các nghi vấn của người nhà nạn nhân về thuốc chạy thận có vấn đề gây nên ca sốc tập thể, một cán bộ của Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, khó có thể xảy ra chuyện này bởi mỗi bệnh nhân chạy thận nhân tạo có những loại thuốc khác nhau. Ví dụ, bệnh nhân bị tăng huyết áp kèm suy thận thuốc khác, tiểu đường, suy thận thuốc khác.

Theo cán bộ này, có thể nguyên nhân sự cố là do nước trong quá trình chạy thận. Trong hệ thống chạy thận nhân tạo, nước là một trong hai nhân tố quan trọng nhất. Do thận hư không còn khả năng lọc các tạp chất, ion và vi khuẩn xâm nhập vào máu từ nước truyền nên rất dễ có những rủi ro bất ngờ, kể cả tử vong. Các nguyên tố vô cơ như nhôm, thủy ngân, đồng, chì, kẽm và các độc tố hữu cơ như: Nitơrat, nitrit, amoniac, chloramine, vi khuẩn, tảo, nấm đều có thể gây tai biến. Vì vậy, nước dùng cho thận nhân tạo phải là nước siêu tinh khiết, đã qua quy trình xử lý nghiêm ngặt.

“Nếu một bệnh nhân chạy thận khi sử dụng nước có vấn đề là bệnh nhân có biểu hiện rét ngay”, vị cán bộ này cho biết.

Đình chỉ hoạt động tại khoa Thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Hòa Bình

Xác định đây là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng, ngay tối 29/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo về sự việc 18 bệnh nhân suy thận mạn lọc máu chu kỳ nhưng bất ngờ bị sốc phản vệ khiến 7 người tử vong. Tại buổi họp báo, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã chỉ đạo Sở Y tế Hòa Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp tích cực với các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục xử trí, cứu chữa cho những người bệnh đang cấp cứu. Đồng thời, giao Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định để xác định tập thể, cá nhân có hay không sai sót chuyên môn; yêu cầu Sở Y tế báo cáo nhanh kết quả giải quyết sự việc trong ngày 30/5 để báo cáo lãnh đạo Bộ kịp thời xem xét, tiếp tục chỉ đạo. Hiện tại, Bộ Y tế đã đình chỉ hoạt động tại khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.