Công nghệ

Sốc: Tin nhắn riêng tư của 81.000 tài khoản Facebook đang bị rao bán?

04/11/2018, 08:57

Ít nhất 81.000 hồ sơ có chứa thông tin riêng tư của người dùng Facebook đang bị rao bán

90f2fc8e46c8af96f6d9

81.000 hồ sơ chứa thông tin riêng tư của người dùng Facebook đã bị rao bán. Ảnh minh họa.

Báo Trí thức trẻ dẫn lại nguồn tin cho hay, không chỉ thông tin cá nhân về dữ liệu đăng nhập, số điện thoại, địa chỉ... trên Facebook là bị lộ ra với hacker mà thậm chí tin nhắn trong Messenger của hàng loạt người dùng cũng đã rơi vào tay chúng và đang được rao bán tràn lan trên mạng Internet. Đây là thông tin mới nhất được ghi nhận sau loạt tin về hack Facebook và lộ dữ liệu từ đầu năm tới nay.

Cụ thể, nguồn tin gốc từ BBC đăng tải: một nhóm hacker nhiều khả năng đang nắm trong tay thông tin trò chuyện Messenger của hơn 81.000 người dùng hoặc hơn, sau đó rao giá trên các trang web giao dịch thông tin cá nhân với giá 10 cent/tài khoản (tương đương 2.300 đồng).

Hầu hết những tài khoản bị liên lụy đều nằm ở Nga hoặc Ukraine, trong khi những nước khác như Mỹ, Anh, Brazil thì chịu một tỷ lệ nhỏ. Một vài quảng cáo còn được nhóm hacker đặt lên để quảng bá cho tin rao bán nguồn dữ liệu đánh cắm này, nhưng hiện tại chúng đã gỡ xuống.

Theo BBC, nguồn tin tay trong từ nhóm hacker tiết lộ 120 triệu tài khoản là con số cuối cùng mà chúng nắm giữ - dù sau đó BBC đã nhờ công ty Digital Shadows chuyên về bảo mật an ninh để kiểm tra xác nhận thì kết quả vẫn là 81.000 tài khoản.

Ngoài ra, có 176.000 tài khoản khác cũng nằm trong tay lũ hacker này, thuộc diện bị đánh cắp thông tin về địa chỉ email và số điện thoại - phần nhiều là bởi người dùng không cài đặt chế độ riêng tư cho thông tin của mình.

Trong một diễn biến có liên quan, báo VnExpress đưa tin, Facebook phủ nhận tin tặc đã chiếm quyền truy cập vào máy chủ của mình. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đổ lỗi cho người dùng đã cài các tiện ích mở rộng chứa phần mềm độc hại. Guy Rosen - Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook cho biết công ty đã liên hệ với các nhà sản xuất trình duyệt để loại bỏ tiện ích độc hại này.

"Chúng tôi cũng đã liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và làm việc với chính quyền địa phương để xóa các trang hiển thị thông tin từ Facebook", Guy cho biết thêm. "Chúng tôi khuyến khích người dùng kiểm tra các tiện ích mở rộng đã cài và xóa những chương trình không tin cậy".

Được biết, việc hàng chục nghìn tài khoản Facebook bị rao bán tin nhắn riêng tư nối tiếp hai bê bối dữ liệu của mạng xã hội này trong năm nay. Tháng 9, Facebook cho biết đã bị vi phạm an ninh ảnh hưởng tới 50 triệu người dùng. Bê bối khác là Cambridge Analytica, trong đó 87 triệu người dùng bị thu thập thông tin từ 2013.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.