Hồ sơ tài liệu

Sốc: Tổng thống tạm quyền Brazil là gián điệp Mỹ?

14/05/2016, 15:11

Trang WikiLeaks bất ngờ khi tiết lộ ông Temer - quyền Tổng thống Brazil từng là gián điệp cho Mỹ.

1039580303

Ông Michel Temer - Tổng thống tạm quyền Brazil bị tố là chỉ điểm cho quân đội Mỹ. Ảnh: Sputnik.

Trang Sputnik ngày 13/5 đưa tin, ngay sau khi ông Michel Temer lên nắm quyền Tổng thống thay bà Dilma Rousseff, trang WikiLeaks – trang tin điều tra chuyên tiết lộ những thông tin gây sốc, ngay lập tức tung tin ông Temer từng làm chỉ điểm cho quân đội và tình báo Mỹ.

Cụ thể, Tổng thống lâm thời của Brazil, ông Michel Temer đã từng cung cấp thông tin tình báo chính trị cho Hội đồng An ninh Quốc gia và quân đội Hoa Kỳ trong thời gian ông đang ở trên cương vị lãnh đạo đảng PMDB đối lập.

Sputnik dẫn tin từ WikiLeaks cho biết, hồi tháng 1 và tháng 6/2006, trong hai bức điện thư được cho là "nhạy cảm", ông Temer đã chỉ ra quan điểm của mình về sự đoàn kết, thống nhất trong đảng và trong các cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra và gửi cho Bộ Tư lệnh miền Nam Hoa Kỳ ở Miami và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cùng một số cơ quan, đối tượng khác.

1

 

2
Thông tin được chia sẻ trên trang Twitter của WikiLeaks.

Theo Sputnik, trang WikiLeaks đã công bố trên trang Twitter của mình với cụm từ “Tân tổng thống Temer của Brazil là người cũng cấp thông tin đại sứ quán cho tình báo và quân đội Mỹ”.

Trong khi đó, hôm 12/5, ông Temer trở thành người đảm nhận chức Tổng thống sau khi người tiền nhiệm của ông, bà Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ. Ông Temer từng là Chủ tịch Đảng PMDB từ năm 2001 đến ngày 5/4/2016.

Hôm 12/5, Thượng nghị viện Brazil đã bỏ phiếu với tỷ lệ 55-22 để tiến hành quy trình luận tội đối với Tổng thống Dilma Rousseff sau khi bà bị buộc tội che giấu thâm hụt ngân sách của nước này trước khi tái cử trong năm 2014. Theo đó, bà đã bị đình chỉ trong 180 ngày và Phó Tổng thống Michel Temer sẽ tạm thời tiếp quản văn phòng của bà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.