Xã hội

Sóc Trăng: 203 ca mắc mới trong ngày, chủ yếu chùm ca nhiễm ở Công ty Út Xi

09/10/2021, 07:39

Sáng 9/10, Sở Y tế Sóc Trăng cho biết, ngày 8/10, tỉnh có 203 ca mắc mới Covid-19, cao nhất từ trước đến nay ở địa phương.

Trong đó nhiều nhất là các huyện Trần Đề với 86 ca, thị xã Vĩnh Châu 62, huyện Mỹ Xuyên 22, huyện Mỹ Tú 18, huyện Châu Thành 10... Trong số 203 ca mắc mới, có 60 trường hợp là F1, 28 trường hợp về từ vùng dịch (tất cả đều đã được quản lý trước đó).

Quan trọng nhất là có 115 trường hợp phát hiện qua sàng lọc cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh có liên quan đến Công ty CP Chế biến thủy sản Út Xi (ấp Hà Bô, xã Tài Văn, huyện Trần Đề). Như vậy, chỉ trong 4 ngày (5-8/10), đã có 368 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến công ty này.

img

Công ty CP Chế biến thủy sản Út Xi, nơi có 368 ca nhiễm liên quan.

Qua thống kê, trong số hàng mấy chục ngàn người từ các tỉnh, thành phố tự phát về địa phương, Sóc Trăng đã ghi nhận trên 150 ca dương tính Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh tăng nhanh, đặc biệt nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu đã ký công văn hỏa tốc, chỉ đạo khẩn các Sở, ngành, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện phải nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Đồng thời chủ động, quyết tâm cao để thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng chỉ đạo khẩn trương sàng lọc công dân về tỉnh và người đang ở trong khu cách ly, chia thành 4 nhóm:

Những người đã tiêm vaccine mũi 1 đủ 14 ngày và những người đã tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày, nếu đủ điều kiện thì thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày. Những người đã tiêm liều vaccine 2 đủ 14 ngày, nếu đủ điều kiện thì cách ly tại nhà 7 ngày. Những người đã điều trị khỏi Covid-19, nếu đủ điều kiện thì cách ly tại nhà 14 ngày, trong thời gian đó test nhanh kháng nguyên 3 ngày/lần. Các trường hợp còn lại cách ly tập trung và xét nghiệm PCR theo quy định.

Hỗ trợ xét nghiệm đối với huyện Kế Sách và thị xã Vĩnh Châu. Đối với huyện Kế Sách, Bệnh viện Phương Châu Sóc Trăng sẽ hỗ trợ lấy mẫu miễn phí, mẫu xét nghiệm gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Còn thị xã Vĩnh Châu sẽ do Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn hỗ trợ miễn phí từ khâu lấy mẫu cho đến xét nghiệm PCR.

Đối với các trường hợp F0 có triệu chứng, tổ chức đưa về Bệnh viện Điều trị Covid-19 của tỉnh tại Bệnh viện Sản - Nhi (cũ) và Bệnh viện 30/4 để giảm tải cho trung tâm y tế cấp huyện. Riêng đối với huyện Trần Đề, các trường hợp F0 không triệu chứng nếu quá tải, vượt khả năng thì chuyển về Bệnh viện Điều trị Covid-19 tỉnh.

Trường hợp F0 có chỉ số CT30 (theo hướng dẫn của Bộ Y tế), nếu đủ điều kiện thì cách ly tại nhà, trường hợp không đảm bảo thì đưa vào cách ly tập trung.

Đối với các F1 cách ly tại nhà, ban chỉ đạo cấp xã phải tiến hành khảo sát, lập biên bản về điều kiện của hộ gia đình có đảm bảo cách ly tại nhà hay không, trình ban chỉ đạo cấp huyện quyết định và chịu trách nhiệm đối với việc cho các F1 cách ly tại nhà. Không áp dụng cách ly tại nhà đối với trường hợp F1 có nguy cơ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, tổ chức cuộc tổng vận động tất cả các đơn vị và toàn dân vào cuộc để tham gia tích cực phòng, chống dịch Covid-19. Vận động cán bộ y, bác sĩ đã nghỉ hưu, thôi việc trở lại phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh sẽ có chế độ, chính sách hỗ trợ thêm cho cán bộ y, bác sĩ đã nghỉ hưu, có tinh thần trách nhiệm, tự nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Đối với chùm ca bệnh liên quan Công ty CP Chế biến thủy sản Út Xi, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm tra công tác quản lý công nhân lao động tại công ty này. Đồng thời, xử lý nghiêm trong trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tiếp tục tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn quản lý, có công nhân đi làm tại Công ty CP Chế biến thủy sản Út Xi phải khẩn trương thực hiện khai báo y tế. Phát huy vai trò Tổ Covid-19 cộng đồng, phân công cán bộ giám sát chặt chẽ các hộ gia đình có tổ chức thực hiện cách ly y tế tại nhà. Thường xuyên và kịp thời hỗ trợ tư vấn y tế, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong khu vực đang cách ly tập trung và hỗ trợ các gia đình đang cách ly tại nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.