Y tế

Sóc Trăng: Chu đáo, cẩn trọng khi tiêm vaccine cho trẻ từ 5-12 tuổi

23/04/2022, 10:54

Dự kiến trong 3 tuần sẽ hoàn tất tiêm mũi 1, thời gian để tiêm mũi 2 cũng trong 3 tuần. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần.

Đồng loạt triển khai tiêm vaccine cho trẻ

Ngày 23/4, tỉnh Sóc Trăng bắt đầu tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tại Trường THCS Lê Hồng Phong (phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), có gần 220 em là học sinh lớp 6 của trường đủ điều kiện được tiêm vaccine Covid-19.

Nhà trường đã bố trí chu đáo cơ sở vật chất phục vụ cho đợt tiêm như phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng chờ sau khi tiêm và khu vực chờ của phụ huynh.

img

Học sinh lớp 6 Trường THCS Lê Hồng Phong được khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine.

Các em học sinh trước khi tiêm được khám sàng lọc. Khi các em đáp ứng đầy đủ yêu cầu sẽ được nhân viên y tế tiêm mũi vaccine rồi sang phòng nghỉ chờ để kiểm tra trong vòng 30 phút rồi về nhà.

Theo đó, triển khai tiêm vaccine cho trẻ theo phương thức sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng để triển khai tiêm chủng cho trẻ em.

Đồng thời, triển khai trước cho nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

"Ban đầu con cũng thấy lo lo vì đây là mũi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên. Nhưng sau đó được sự động viên, hướng dẫn tận tình của các thầy cô và các y, bác sĩ, con đã tự tin hơn.

Con rất vui khi được tiêm vaccine Covid-19 để yên tâm hơn trong cuộc sống và trong học tập", em Lâm Thị Ánh Như (học sinh lớp 6A2, Trường THCS Lê Hồng Phong) cho biết.

Chị Trần Thị Phi Yến (phường 9, TP Sóc Trăng), có con học lớp 6 Trường THCS Lê Hồng Phong) cho biết: “Nhiều người còn tâm lý lo ngại khi tiêm vaccine cho con, còn tôi thì tôi tin tưởng vì các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ liều tiêm cho các cháu và đã có địa phương tiêm rồi, không có vấn đề gì xảy ra.

Tôi rất vui khi con mình được tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt này. Tôi đã muốn con được tiêm từ trước nhưng do cháu chưa đủ tuổi. Nay được tiêm thì yên tâm hơn rồi”.

img

Các em học sinh được tư vấn trước khi tiêm.

Ngành Y tế Sóc Trăng phấn đấu đạt 95% số đối tượng trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi trong các trường học (công lập và ngoài công lập) các trẻ không đi học hiện có mặt tại địa phương được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 (nếu cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ đồng ý và ký cam kết).

Cẩn trọng khi tiêm cho trẻ

Theo Sở Y tế Sóc Trăng, địa phương này có trên 192.700 trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19, bao gồm cả trẻ em ngoài tỉnh nhưng đang sinh sống và học tập tại tỉnh.

img

Học sinh Lâm Thị Ánh Như được tiêm vaccine xin ngày 23/4.

Dự kiến trong vòng 3 tuần sẽ hoàn tất quá trình tiêm mũi 1; thời gian để tiêm mũi 2 cũng trong 3 tuần. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hoãn tiêm 3 tháng đối với trẻ em đang mắc Covid-19 hoặc đã mắc Covid-19 kể từ ngày có triệu chứng đầu tiên hoặc kết quả xét nghiệm dương tính.

Theo kế hoạch, vaccine phòng Covid-19 được tiêm cho trẻ em từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi là vaccine Pfizer và Moderna. Vaccine Comirnaty (tên khác Pfizer BioNTech Covid-19 Vaccine) sử dụng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có hàm lượng là 10mcg bằng 1/3 hàm lượng so với liều vaccine sử dụng của người từ 12 tuổi trở lên.

Liều tiêm là 0,2ml, 2 mũi cách nhau 28 ngày. Vaccine này tiêm bắp. Không sử dụng vaccine của người lớn để tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi.

Để tránh nhầm lẫn với vaccine dùng cho người lớn, lọ vaccine Comirnaty cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có nắp màu cam. Sử dụng một loại vaccine phòng Covid-19 Comirnaty để tiêm đủ 2 mũi cho cùng 1 đối tượng trẻ.

img

Học sinh tiêm xong được nghỉ, theo dõi tại chỗ.

Vaccine Spikevax (tên khác Moderna Covid-19 Vaccine) sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cùng loại vaccine sử dụng cho người lớn, tuy nhiên liều sử dụng cho trẻ em bằng 1/2 liều cơ bản sử dụng cho người lớn.

Liều tiêm 0,25ml, lịch tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày. Vaccine này tiêm bắp. Sử dụng 1 loại vaccine phòng Covid-19 Moderna để tiêm đủ 2 mũi cho cùng 1 đối tượng trẻ.

img

Phụ huynh đưa con đi tiêm được bố trí khu vực chờ riêng biệt.

Đảm bảo tiếp nhận, cung ứng kịp thời, bảo quản tốt và sử dụng hết 100% vaccine được phân bổ theo đúng tiến độ, tổ chức tiêm an toàn, hiệu quả, công bằng và minh bạch.

Trẻ đi học sẽ tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh.

Đối với trẻ em không đi học sẽ tiêm tại điểm tiêm chủng cố định đạt tiêu chuẩn trên địa bàn do UBND các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn.

Đối với trẻ em có bệnh nền sẽ tiêm tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi; Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc tại trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố.

Đối với các trẻ em đang điều trị nội trú tại các bệnh viện, trung tâm y tế sẽ lập danh sách trẻ theo nhóm tuổi tại thời điểm tiêm chủng (kể cả trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành khác) để tiêm theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.