Điều tra

Sóc Trăng: Chưa chính thức phạt "nguội" đã có kẻ xấu lừa yêu cầu nộp phạt

12/09/2022, 19:17

Một số người dân bị kẻ xấu lợi dụng gọi điện đến yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để nộp phạt nguội vi phạm giao thông.

Ngày 12/9, thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tin báo của một số người dân bị kẻ xấu lợi dụng. Họ bị kẻ xấu gọi điện đến yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để nộp phạt nguội vi phạm giao thông.

img

CSGT xử lý các phương tiện vi phạm.

Đây là hành vi lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số phần tử xấu.

Ghi nhận tại Sóc Trăng, từ ngày 15/8 đến ngày 15/9, địa phương này đã áp dụng thí điểm “phạt nguội” vi phạm giao thông qua hệ thống camera giao thông. Trong thời gian thí điểm, người điều khiển phương tiện vi phạm sẽ được gửi thông báo lỗi, được nhắc nhở, tuyên truyền.

Sau thời gian này, bắt đầu từ ngày 16/9, TP Sóc Trăng mới chính thức áp dụng “phạt nguội. Thế nhưng có đối tượng gọi điện thông báo vi phạm giao thông và yêu cầu chuyển tiền “phạt nguội”.

Để mọi người biết được những quy định của pháp luật có liên quan đến việc nộp phạt nguội, Phòng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng hướng dẫn như sau:

Đối với việc xử lý kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, người có thẩm quyền phải xác định thông tin về cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính. Kế đó, gửi thông báo bằng văn bản yêu cầu cá nhân, tổ chức vi phạm đến trụ sở cơ quan, đơn vị của người có thẩm quyền để giải quyết vụ việc.

Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày xác định được cá nhân, tổ chức vi phạm. Sau đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tổ chức thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.

Đối với việc xử lý kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp, sau khi xác minh dữ liệu do cá nhân, tổ chức cung cấp, người có thẩm quyền kết luận vụ việc thuộc 1 trong 3 trường hợp sau:

Trường hợp phát hiện có vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền. Hoặc chuyển hồ sơ cho người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xác định không có vi phạm hành chính hoặc không đủ căn cứ chứng minh vi phạm hành chính hoặc vi phạm hành chính thuộc trường hợp quy định tại Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì không xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp trong và sau quá trình xác minh, nếu xét thấy hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm hoặc dữ liệu do cá nhân, tổ chức cung cấp có dấu hiệu làm giả, làm sai lệch thì người có thẩm quyền phải chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, 1 trong 2 trường hợp phạt nguội nêu trên thì cá nhân, tổ chức không thể chuyển tiền qua tài khoản cho người khác nộp phạt thay được. Mọi người dân cần biết, phòng ngừa không để kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Về hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát đường thủy, theo quy định mới của Bộ Công an, cho phép Cảnh sát đường thủy được hoạt động trên vùng nước cảng biển và luồng hàng hải ngoài vùng nước cảng biển nơi phương tiện thủy nội địa được phép hoạt động.

Tuy nhiên, hiện nay phương tiện của Cảnh sát đường thủy Sóc Trăng được trang bị chưa đảm bảo hoạt động trên vùng nước cảng biển và trên luồng hàng hải. Sau khi triển khai dự án cảng biển nước sâu Trần Đề, đơn vị sẽ đề xuất trang bị phương tiện đảm bảo hoạt động TTKS trên vùng biển nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cũng theo cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, TP Sóc Trăng chưa áp dụng “phạt nguội”. Chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Khi thực hiện áp dụng chính thức, tất cả trường hợp “phạt nguội” liên quan đến giao thông đều có thông báo vi phạm của cơ quan chức năng đến chủ phương tiện hoặc người điều khiển.

Khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết.

"Việc một số đối tượng sử dụng điện thoại để thông báo “phạt nguội”, yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn là hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được các cuộc gọi này, người dân cần báo tin cho cơ quan công an địa phương nơi gần nhất.

Theo đó, lực lượng chức năng làm cơ sở điều tra, xác minh, đấu tranh, xử lý, không được tự ý thực hiện bất kỳ yêu cầu nào, tránh bị lừa đảo”, cán bộ Phòng CSGT Công an Sóc Trăng khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.