Cuộc sống an toàn

Sóc Trăng đào tạo lái xe cho đồng bào Khmer không biết đọc, viết tiếng Việt

29/09/2022, 09:26

Đào tạo, sát hạch cấp GPLX mô tô hạng A1 cho đồng bào Khmer không biết đọc, viết tiếng Việt ở Sóc Trăng là việc làm thiết thực, giúp giảm TNGT.

Đào tạo, sát hạch lái xe cho đồng bào DTTS không biết tiếng Việt

Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) không biết đọc, viết tiếng Việt trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được học và sát hạch cấp GPLX mô tô hạng A1, ngày 19/9/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Lâm Hoàng Nghiệp đã ký Quyết định Ban hành quy định hình thức đào tạo và nội dung, phương án sát hạch cho đối tượng nêu trên, hiệu lực kể từ ngày 5/10/2022.

Quy định này, áp dụng cho các cơ quan quản lý đào tạo, các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, tổ chức, cá nhân có liên quan và đồng bào DTTS không biết đọc, viết tiếng Việt, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

img

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Địa điểm để đăng ký đào tạo, sát hạch là tại các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe có đủ điều kiện theo quy định của Bộ GTVT.

Quy định nêu rõ, sử dụng phương pháp giảng dạy trực quan, chủ yếu bằng hình ảnh, bằng động tác mẫu, bằng chỉ dẫn và hỏi đáp.

Về lý thuyết, lớp học được giảng dạy riêng và theo giáo trình đã ban hành trong đó cần nhấn mạnh thêm về: tốc độ chạy xe trên đường, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Đồng thời, học viên được giảng về tác hại của việc đã uống rượu, bia khi tham gia giao thông; chuyển hướng đúng quy tắc giao thông đường bộ, đi đúng làn đường, trường hợp tránh, vượt, khi qua cầu.

Về thực hành giáo viên hướng dẫn và thực hiện các thao tác mẫu như sơ cứu TNGT, lái xe trong hình tại sân tập và chỉ dẫn vị trí cũng như tác dụng các bộ phận chủ yếu của xe mô tô.

Để triển khai thực hiện tốt quy định trên, UBND tỉnh Sóc Trăng giao Sở GTVT có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra và triển khai thực hiện quy định này. Chỉ đạo cơ sở đào tạo lái xe biên soạn giáo trình, giáo án giảng dạy, kiểm tra và phê duyệt theo quy định.

Bên cạnh đó, chủ động lập kế hoạch và thống nhất với cơ sở đào tạo về lịch đào tạo, sát hạch và thông báo rộng rãi để đối tượng biết tham gia. Soạn đề sát hạch, thẻ soi lỗ chấm bài sát hạch lý thuyết theo Điều 6 của quy định này.

img

Việc đào tạo cấp GPLX mô tô hạng A1 cho đồng bào DTTS không biết đọc, viết tiếng Việt, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là rất cần thiết, góp phần giảm thiểu TNGT.

Tuyên truyền nhiều nội dung về ATGT

Nói về công tác bảo đảm trật tự ATGT cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh cũng đã phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương tổ chức nhiều buổi tập huấn tuyên truyền pháp luật về ATGT cho người có uy tín trong đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh.

Đồng bào DTTS được tuyên truyền về tình hình TNGT trên thế giới và tại Việt Nam; các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên bình diện quốc gia.

“Chúng tôi cũng đã phát hàng ngàn cẩm nang phòng, chống TNGT do uống rượu, bia cũng như tình hình trật tự ATGT tại Sóc Trăng. Những thống kê, phân tích nguyên nhân về TNGT và các bài học kinh nghiệm từ các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khu vực lân cận.

Đồng thời, thảo luận trao đổi về vai trò của người có uy tín trong đồng bào Khmer trong việc đảm bảo trật tự ATGT nông thôn trên địa bàn tỉnh; các kỹ năng tuyên truyền ATGT trong đồng bào DTTS”, ông Tuấn thông tin thêm.

Cũng theo ông Tuấn, thông qua các buổi tập huấn nhằm giúp các bà con đồng bào DTTS là người có uy tín trong đồng bào DTTS nâng cao kiến thức pháp luật về ATGT.

“Từ đó, ra sức tuyên truyền, vận động người dân ở địa phương nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, tham gia đóng góp công sức duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, góp phần đảm bảo trật tự an ATGT tại địa phương”, ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.