Đường bộ

Sóc Trăng: Đối tượng nào không được hỗ trợ ở dự án cao tốc và cầu Đại Ngãi?

30/05/2023, 11:06

Trong dự án thành phần 4 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 và cầu Đại Ngãi, một số người sẽ không có tiền hỗ trợ.

Ngày 29/5, HĐND tỉnh Sóc Trăng họp kỳ thứ 14 (chuyên đề) để xem xét, quyết định mức chi hỗ trợ có tính chất đặc thù cho thực hiện 2 dự án lớn...

img

Phà Đại Ngãi hiện nay

Theo đó, các đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thảo luận, cho ý kiến về tờ trình, dự thảo nghị quyết thông qua biện pháp và mức chi hỗ trợ khác có tính chất đặc thù khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 và Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh.

Sau khi thảo luận, 100% đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua nghị quyết về biện pháp và mức chi hỗ trợ khác có tính chất đặc thù khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện 2 dự án này.

Mức chi hỗ trợ khác có tính chất đặc thù bằng 70% mức bồi thường nhà, công trình xây dựng theo quy định tại Điều 89 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 9 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Bên cạnh đó, nghị quyết cũng quy định các trường hợp loại trừ không được hưởng chính sách này gồm: trường hợp nhà, công trình xây dựng trên đất Nhà nước thu hồi trước đây đã được bồi thường, hỗ trợ theo quy định, nay lấn chiếm đất để sử dụng; trường hợp nhà, công trình xây dựng sau thời điểm công bố công khai kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Cuối cùng là trường hợp nhà, công trình xây dựng hình thành sau ngày Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 14/7/2021 về việc chấn chỉnh tình trạng tăng giá đất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Sóc Trăng được Trung ương quan tâm, chấp thuận, đầu tư nhiều công trình, dự án trọng điểm, trong đó có Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng.

Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã quyết liệt, tập trung tối đa các nguồn lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn được triển khai, đảm bảo tiến độ đề ra.

Các hộ dân bị ảnh hưởng dự án vui vẻ nhường nhà cửa, đất đai, tài sản... cho việc thu hồi đất thực hiện những dự án này”.

img

Một khu vực đường cao tốc sẽ đi qua ở Sóc Trăng

Theo kế hoạch, dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua địa phận tỉnh Sóc Trăng sẽ được khởi công ngày 17/6/2023.

Dự án thành phần 4 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều dài 58,4km, tổng mức đầu tư là 11.961 tỷ đồng. Hướng tuyến đi qua địa bàn các huyện: Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Trần Đề và điểm cuối nối vào đường Nam sông Hậu thuộc huyện Trần Đề…

Dự án ảnh hưởng mặt bằng diện tích đất khoảng 345ha với khoảng 1.879 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó, đất trồng lúa khoảng 261ha, đất dân cư khoảng 9ha, đất trồng cây lâu năm khoảng 12ha, đất nuôi trồng thủy sản khoảng 30ha và đất khác khoảng 63ha.

Còn Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng sẽ được khởi công trong tháng 9/2023.

Dự án cầu Đại Ngãi đi qua địa bàn huyện Cù Lao Dung có chiều dài 4,3km, có 109 hộ ở xã An Thạnh Đông và An Thạnh Tây bị ảnh hưởng.

Cầu Đại Ngãi sẽ nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, có điểm đầu giao QL54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Đây là trục giao thông chính, quan trọng ven biển các tỉnh miền Tây. Toàn tuyến có chiều dài trên 15,1km, 5 nút giao, 7 cầu.

Giai đoạn 1, cầu chính có 4 làn xe, rộng hơn 17,5m, vận tốc 80km/h. Giai đoạn 2, đường dẫn 2 bên cầu sẽ được nâng lên 4 làn. Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 80km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP.HCM so với đi trên tuyến QL1 hiện nay; giúp nối thông toàn tuyến QL60.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư trên 8.014 tỷ đồng từ vốn ngân sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.