Y tế

Sóc Trăng khẩn cấp xây dựng khu điều trị và cách ly tập trung 600 giường

09/10/2021, 16:51

Chủ động, kịp thời ứng phó với các tình huống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Sóc Trăng ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp điều trị, cách ly.

Khẩu trương phòng dịch

Ngày 9/10, theo UBND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa quyết định ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp cho dự án cải tạo 2 khu nhà triển lãm hồ Nước Ngọt, bố trí Khu cách ly tập trung và điều trị (F0 không triệu chứng).

Lý do ban hành lệnh là để chủ động, kịp thời ứng phó với các tình huống dịch bệnh Covid-19.

img

Người lao động thất nghiệp về quê ở Sóc Trăng được lực lượng chức năng hướng dẫn vào khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Mục đích xây dựng là làm khu cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (địa chỉ tại TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), do Ban Quản lý dự án 1 tỉnh Sóc Trăng quản lý, thực hiện xây dựng công trình.

Quy mô đầu tư dự kiến khoảng 600 giường, bao gồm: cải tạo Khu trưng bày 1 (bố trí khoảng 252 giường, xây mới khu vệ sinh, hố xử lý nước thải, hố xử lý thức ăn thừa); cải tạo khu trưng bày 2 (bố trí khoảng 348 giường, xây mới khu vệ sinh, hố xử lý nước thải, hố xử lý thức ăn thừa).

Đồng thời, cải tạo khu điều hành phục vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ; cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ thiết yếu; chiếu sáng, camera ngoại vi (bố trí chiếu sáng, camera ngoại vi xung quanh khu điều trị); xây dựng mới hàng rào.

Ngoài ra, xây dựng mới lò đốt rác, hệ thống xử lý nước thải; mua sắm trang thiết bị y tế và thiết bị, vật dụng thiết yếu.

Thời gian xây dựng công trình là 25 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng đối với hạng mục Lò đốt rác và Hệ thống xử lý nước thải (bao gồm cung cấp, hoàn thiện lắp đặt thiết bị) và thời gian 20 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng đối với các hạng mục còn lại của dự án.

Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách tỉnh, dự kiến trên 19,2 tỷ đồng.

img

Công ty Thủy sản Út Xi.

Sáng 9/10, Sở Y tế Sóc Trăng cho biết, ngày 8/10, tỉnh có 203 ca mắc mới Covid-19, cao nhất từ trước đến nay ở địa phương.

Trong đó, nhiều nhất là các huyện Trần Đề với 86 ca, thị xã Vĩnh Châu 62, huyện Mỹ Xuyên 22, huyện Mỹ Tú 18, huyện Châu Thành 10... Trong số 203 ca mắc mới, có 60 trường hợp là F1, 28 trường hợp về từ vùng dịch (tất cả đều đã được quản lý trước đó).

Đáng chú ý là có 115 trường hợp phát hiện qua sàng lọc cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh có liên quan đến Công ty CP Chế biến thủy sản Út Xi (ấp Hà Bô, xã Tài Văn, huyện Trần Đề). Như vậy, chỉ trong 4 ngày (5 -8 /10), đã có 368 ca nhiễm Covid-19 liên quan đến Công ty Út Xi.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng lớn người lao động từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về địa phương, gây áp lực rất lớn đến công tác phòng, chống dịch của các tỉnh.

Được phân bổ thêm 500.000 liều vaccine

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận khoảng 40.000 người về, trong đó đa số chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc chỉ được tiêm 1 mũi, nên số người nhiễm virus SARS-CoV-2 khá cao, gây quá tải cho các cơ sở cách ly, điều trị từ tỉnh đến cơ sở.

Theo thông tin từ Sở Y tế Sóc Trăng, tính đến ngày 8/10, tỉnh đã triển khai tiêm được 266.466 mũi vaccine phòng Covid-19, đạt khoảng 20% tổng dân số từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 42.642 người đã tiêm đủ 2 mũi, 223.824 người tiêm 1 mũi.

img

Tỉ lệ tiêm vaccine cho người dân ở Sóc Trăng còn thấp.

Bác sĩ Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, cho biết Sở Y tế tỉnh đang lên kế hoạch cho đợt tiêm sắp tới khi tỉnh được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) quyết định phân bổ 500.000 liều vaccine Vero Cell do Tập đoàn Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất.

Bác sĩ Dũng cho biết: “Để tổ chức triển khai thực hiện tiêm hết số vaccine được phân bổ nêu trên theo đúng đối tượng, đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở đã có văn bản đề nghị Giám đốc các Trung tâm Y tế, huyện, thị xã, thành phố và các điểm tiêm lập kế hoạch và dự trù số lượng vaccine".

Sở cũng đề nghị các đơn vị lưu ý các đối tượng ưu tiên theo qui định; người lao động tại các doanh nghiệp thuộc KCN; người buôn bán tại các chợ, siêu thị, khách sạn; cung cấp dịch vụ cắt tóc, gội đầu, nhà hàng; người kinh doanh các dịch vụ ăn uống giải khát và người dân trong khu vực nguy cơ cao và rất cao chưa được tiêm vaccine.

“Sở Y tế cũng hướng dẫn các đơn vị và điểm tiêm chú ý chỉ dùng vaccine Vero Cell của đợt phân bổ này để tiêm 2 liều cho các đối tượng nêu trên và những người đã được tiêm mũi 1 bằng vaccine Vero Cell (nếu có) ít nhất 21 ngày.

img

Trước thông tin sẽ có thêm 500.000 liều vaccine được bổ sung về cho tỉnh, nhiều người dân rất phấn khởi.

Số lượng vaccine dự trù sẽ bằng số người được tiêm nhân 2 liều cộng với số người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Vero Cell. Không sử dụng vaccine Vero Cell tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 bằng các loại vaccine khác”, bác sĩ Dũng cho biết thêm.

Trước thông tin sẽ có thêm 500.000 liều vaccine được bổ sung về cho tỉnh, nhiều người dân rất phấn khởi, hy vọng sẽ được tiêm 1 mũi.

Ông Nguyễn Văn Khuyên (huyện Thạnh Trị) cho biết: “Chúng tôi đã ngoài 70 tuổi, chưa được tiêm mũi nào nên cũng lo lắng. Hi vọng đợt này sẽ được tiêm”.

Được biết, Sóc Trăng là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tiêm vaccine, được Bộ Y tế đánh giá là 1 trong 10 tỉnh, thành có tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 nhanh nhất.

Theo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, tính từ ngày 27/4 - 8/10/2021, trên địa bàn tỉnh này đã ghi nhận 1.964 trường hợp dương tính với Covid-19.

Trong đó: thị xã Vĩnh Châu 576 ca; huyện Mỹ Xuyên 353; huyện Mỹ Tú 191; thị xã Ngã Năm 108; huyện Thạnh Trị 117; huyện Kế Sách 91; huyện Trần Đề 335; huyện Long Phú 67; huyện Châu Thành 54; huyện Cù Lao Dung 37; TP Sóc Trăng 35.

Số bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại cơ sở y tế là 887 ca; số ca khỏi bệnh cộng dồn đến thời điểm hiện tại 1.055 ca; số ca tử vong cộng dồn là 22.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.