Khám phá

Sóc Trăng nhận kỷ lục Guinness “Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo”

06/11/2022, 22:45

Viện Kỷ lục Việt Nam đã trao quyết định và bằng công nhận Kỷ lục Guinness “Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo Sóc Trăng”.

Tối 6/11, tại Sóc Trăng diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII và Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL lần thứ V tại tỉnh Sóc Trăng, năm 2022.

Ngày hội, Lễ hội do Bộ VH-TT&DL phối hợp với tỉnh Sóc Trăng tổ chức, với sự tham dự của lãnh đạo Trung ương và địa phương cùng đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh Sóc Trăng.

img

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII và Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo khu vực ĐBSCL lần thứ V tại tỉnh Sóc Trăng, năm 2022 diễn ra từ ngày 6 - 8/11/2022.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, việc giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

“Tôi mong muốn đồng bào dân tộc Khmer cùng nhau thực hiện tốt phương châm: người đi trước truyền lại cho người đi sau. Ông, bà, cha mẹ truyền dạy cho con cháu, Cộng đồng học hỏi lẫn nhau, với nhiều cách làm sáng tạo, bền bỉ thì mới gìn giữ và phát huy được nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của dân tộc mình”, ông Chiến bày tỏ.

img

Ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN đề nghị các cấp, các ngành khuyến khích, hỗ trợ đồng bào giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của từng dân tộc.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN cũng đề nghị các cấp, các ngành trực tiếp là ngành văn hóa tiếp tục tham mưu để Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành chính sách cụ thể khuyến khích, hỗ trợ đồng bào giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của từng dân tộc và của cả dân tộc Việt Nam chúng ta.

Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách phát huy tài nguyên văn hóa gắn với phát triển du lịch để văn hóa vừa là nền tảng tinh thần, vừa cơ hội tạo thêm việc làm, tăng thu nhập của người dân.

“Như vậy, mới đảm bảo tính căn cơ, lâu bền, gắn văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân”, ông Chiến nhấn mạnh.

img

Đại diện Viện Kỷ lục Việt Nam trao quyết định và bằng công nhận Kỷ lục Guinness “Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe Ngo Sóc Trăng có số lượng ghe Ngo và vận động viên đông nhất” Việt Nam.

Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng chia sẻ, đây là dịp để đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và Sóc Trăng nói riêng giao lưu, giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình đến với bạn bè trong và ngoài nước.

img

Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng mong muốn thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết các dân tộc để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Qua đó, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước; của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sóc Trăng đối với đồng bào dân tộc. Thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết các dân tộc để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, cùng nhau xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Đặc biệt, tại lễ khai mạc hôm nay, Sóc Trăng đã chính thức công bố logo du lịch của tỉnh, thay cho lời mời gọi du khách gần xa về với vùng đất nhiều tiềm năng phát triển, nhất là về du lịch.

“Tỉnh Sóc Trăng tin tưởng và kỳ vọng ngày hội và lễ hội lần này sẽ để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng quý đại biểu và du khách gần xa.

Đồng thời, cũng mong đợi các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ có dịp tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tăng cường hợp tác, cùng phát triển trong tương lai”, ông Mẫn chia sẻ.

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam Bộ sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/11/2022 và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe Ngo, khu vực ĐBSCL tại tỉnh Sóc Trăng sẽ diễn ra từ ngày 7 - 8/11/2022.

Trong đó, chương trình khai mạc đối với Ngày hội Văn hóa diễn ra vào lúc 20h10 ngày 6/11/2022 tại sân khấu ngoài trời - quảng trường Bạch Đằng (phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng).

Chương trình bế mạc sẽ diễn ra vào lúc 16h30 ngày 8/11/2022, tại khán đài A dòng sông Maspero (TP Sóc Trăng).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.