Thị trường

Sóc Trăng: Nhiều cơ sở, doanh nghiệp "vùng vàng" chưa mở cửa lại, vì sao?

09/09/2021, 07:58

TP Sóc Trăng đã chuyển từ “vùng cam” (vùng nguy cơ cao) sang “vùng vàng” (vùng nguy cơ) và cho phép nhiều cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Cơ sở ăn uống, kinh doanh nhà hàng… vẫn “án binh bất động”

Khác với TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) - khi chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 thì nhiều hàng quán, tiệm sửa xe đua nhau mở cửa, còn ở TP Sóc Trăng tình hình trầm lắng hơn.

Sáng 9/9, theo quan sát của PV, trên các tuyến đường, các hàng quán bán đồ ăn sáng, giải khát... vẫn đóng cửa, chỉ có vài chỗ bán nhưng ít người mua. Nhiều người dân ở TP Sóc Trăng vẫn ngại ra đường.

img

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ giải khát vẫn đóng cửa.

Sau những ngày đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ ngày 5/9, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng được chuyển từ “vùng cam” sang “vùng vàng”, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng đến nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ ở TP Sóc Trăng vẫn chưa mở cửa - hoặc mở cửa nhưng hoạt động cầm chừng.

Ông Trần Khắc Tâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trần Liên Hưng (chuyên sản xuất, kinh doanh, phân phối sơn nước, sơn chống thấm, gạch men, thiết bị vệ sinh...) ở phường 1, TP Sóc Trăng cho biết: “Mặc dù đã chuyển sang “vùng vàng” nhưng công ty chúng tôi cũng chưa hoạt động trở lại vì mặt hàng của công ty không phải là mặt hàng thiết yếu nên chưa có khách.

Hơn nữa, công nhân của công ty có người ở các xã thuộc huyện, giao hàng cũng thường giao về các huyện, đi lại khó khăn nên công ty chưa trở lại hoạt động được”.

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng chưa mặn mà mở cửa hoạt động. Một chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng trên đường Trần Hưng Đạo (phường 2, TP Sóc Trăng) cho biết: “Nhà hàng của chúng tôi vẫn chưa thể mở cửa hoạt động vì các quán ăn, uống được phục vụ tại chỗ nhưng quy định mỗi bàn không quá 2 người và các bàn cách nhau 4m cũng khó hiệu quả cho kinh doanh nên tạm thời tiếp tục đóng cửa”.

img

Nhiều cơ sở kinh doanh ở phường 1 (TP Sóc Trăng) vẫn chưa hoạt động trở lại.

Tương tự, ông Ngụy Bá Tùng, Giám đốc Công ty CP Quốc tế SATRACO (phường 3, TP Sóc Trăng) chuyên kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống cho biết, công ty cũng chưa thể hoạt động trở lại vì chưa có khách hàng.

Doanh nghiệp thủy sản hớn hở

Riêng về lĩnh vực sản xuất của các doanh nghiệp chế biến thủy sản đã có sự “khởi sắc” khi nhiều doanh nghiệp đã đi vào hoạt động. Họ nôn nóng vì nhiều đơn hàng cho mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch từ các nước dồn dập đốc thúc.

Ở Công ty CP Thủy sản sạch Việt Nam, sau khi được chuyển sang “vùng vàng” không còn phải áp dụng phương án “3 tại chỗ”, công nhân đã quay lại xưởng sản xuất được khoảng 60-70%. Với những công nhân mới vào làm sẽ được xét nghiệm 100% liên tục 3 ngày đầu.

Sau đó, doanh nghiệp xét nghiệm 20% công nhân mỗi ngày bằng kỹ thuật RT-PCR nhằm phát hiện sớm người nghi nhiễm để không phát sinh ổ dịch. Đồng thời, những công nhân là lực lượng nòng cốt của doanh nghiệp đã được tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19.

Ông Trần Văn Phẩm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy Sản Sóc Trăng, cho biết: “Công ty chúng tôi có xí nghiệp ở trong khu công nghiệp và ở phường 7 (TP Sóc Trăng) với trên 2.000 công nhân.

Hiện đã có khoảng 50% công nhân đã trở lại làm việc. Có nơi địa phương cho công nhân chạy xe đi làm, có nơi công ty phải dùng xe đưa đón mỗi ngày.

Về tiêm vaccine thì cũng chỉ mới tiêm được mũi 1 cho khoảng 40% công nhân. Trước đây chỉ tiêm cho những công nhân thực hiện “3 tại chỗ” nên không được nhiều; số công nhân ở địa phương thì không được tiêm với lý do người của xí nghiệp, còn trong KCN thì không được tiêm vì không thuộc đối tượng “3 tại chỗ”.

Hiện nay cũng còn khó khăn nhưng chúng tôi cũng cố gắng để duy trì sản xuất, được trở lại hoạt động tại công ty là được rồi. Hy vọng mọi việc sẽ ổn hơn”.

Theo ông Nguyễn Thanh Trong, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng, sau khi địa phương nới lỏng giãn cách tại các xã, phường, thị trấn vùng vàng và xanh, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp An Nghiệp đã hoạt động trở lại được trên 50%.

Hiện công nhân đã quay vào làm việc được khoảng 11.000 người, đạt 50% so với lúc cao điểm. Công nhân các nhà máy trong khu công nghiệp An Nghiệp đã được tiêm vaccine trên 50%”.

img

Thu hoạch tôm cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy thủy sản.

Ngày 7/9, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh - Trần Văn Lâu ký văn bản gửi Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng và các doanh nghiệp về việc phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động sản xuất.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến bùng phát dịch bất cứ lúc nào, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sản xuất có quy mô lớn, số lượng lao động nhiều.

Để đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn, phục vụ cho hoạt động sản xuất được an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc “Sản xuất phải an toàn - An toàn mới sản xuất”, tuyệt đối không vì mục tiêu nâng cao sản lượng sản xuất mà lơ là, không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc theo quy định.

Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các doanh nghiệp khi có nhu cầu tuyển dụng lao động phải lưu ý kiểm tra các thông tin liên quan đến yếu tố dịch tễ để sàng lọc kịp thời, tránh trường hợp tuyển dụng những lao động có nguy cơ cao từ những vùng dịch trở về.

Đồng thời, phải thường xuyên tổ chức test nhanh định kỳ đối với lực lượng lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.