Xã hội

Sóc Trăng nhộn nhịp trong ngày đầu trở lại trạng thái bình thường mới

16/09/2021, 15:57

Ngày đầu tiên trở lại trạng thái bình thường mới, TP Sóc Trăng dần nhộn nhịp trở lại.

Sáng 16/9, toàn tỉnh Sóc Trăng đã chính thức trở lại trạng thái bình thường mới khi có 103/109 xã, phường, thị trấn đạt mức “vùng xanh”. Chỉ còn 2/109 xã, phường, thị trấn ở mức “nguy cơ cao” (vùng cam) và 4/109 xã, phường, thị trấn mức “nguy cơ” (vùng vàng).

Người dân sang huyện khác vẫn phải có giấy đi đường

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu cho biết cơ quan chức năng đang soạn thảo các quy định để áp dụng cho vùng xanh mới và trạng thái bình thường mới. Người dân đi liên huyện phải có giấy giới thiệu của chính quyền địa phương và thực hiện khai báo y tế tại các chốt kiểm soát Covid-19.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu cho biết cơ quan chức năng đang soạn thảo các quy định để áp dụng cho vùng xanh mới và trạng thái bình thường mới. Người dân đi liên huyện phải có giấy giới thiệu của chính quyền địa phương và thực hiện khai báo y tế tại các chốt kiểm soát Covid-19.

Nhưng theo ông Lâu, nhiều tỉnh khu vực ĐBSCL vẫn còn dịch Covid-19, đang áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng. Những ngày qua, nhiều người từ Bình Dương, TP.HCM và các tỉnh phía Nam tìm cách về quê, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trở lại. Vì vậy, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục siết chặt kiểm soát người và phương tiện ngoài tỉnh vào địa phương này.

Ông Hà Chí Quí, tiểu thương ở chợ Trung tâm TP Sóc Trăng phấn khởi: “Bà con chúng tôi rất vui khi tỉnh mình đã khống chế được dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Kết quả này thể hiện quyết tâm cao của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Sóc Trăng trong thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

Người dân Sóc Trăng chúng tôi rất tự hào khi Sóc Trăng là tỉnh được Trung ương đánh giá cao kết quả phòng, chống dịch và là tỉnh đầu tiên của miền Tây Nam Bộ trở lại trạng thái bình thường mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt các khuyến cáo của địa phương trong công tác phòng, chống dịch”.

img

Người bán dạo đã ra đường mưu sinh. Người dân ở các “vùng xanh”, “vùng vàng” đã thoáng hơn khi bà con chỉ cần có giấy đi đường do địa phương nơi cu trú cấp là được.

Ông Dương Văn Cảnh (người dân ở phường 3, TP Sóc Trăng) nói: “Được trở lại bình thường mới là vui lắm. Từ mấy tháng nay tôi không đi đâu vì thực hiện giãn cách xã hội. Hôm nay được đi lại rồi, tôi sẽ làm giấy đi đường để sang huyện Mỹ Xuyên thăm anh em bà con”.

Ông Trần Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND phường 2 (TP Sóc Trăng) cho biết: “Đã được công nhận là vùng xanh của tỉnh Sóc Trăng, nhưng chúng tôi vẫn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Hôm nay chúng tôi hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống… sau khi được hoạt động, phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch".

Theo ghi nhận của PV ngày đầu tiên trở lại trạng thái bình thường mới ở Sóc Trăng khá sôi động, nhiều hàng quán, dịch vụ đã hoạt động trở lại, nhưng vẫn có một số hàng quán chưa mở cửa vì thận trọng.

Công tác phòng chống dịch vẫn được thực hiện nghiêm túc; việc đi lại của người dân ở các “vùng xanh”, “vùng vàng” đã thoáng hơn khi bà con chỉ cần có giấy đi đường do địa phương nơi cu trú cấp là được.

img

Quán cà phê khá đông khách trong ngày đầu mở cửa trở lại

Tỉnh Sóc Trăng cũng đã lên kế hoạch đón người dân có hoàn cảnh khó khăn, cấp bách từ vùng dịch về địa phương. Trước mắt dự kiến đón 1.000 người đang ở TP.HCM về địa phương.

Sẽ đón hơn 1.000 người dân ở TP.HCM về

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đón công dân của tỉnh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ TPHCM và một số tỉnh, thành phố về địa phương, Sở GTVT Sóc Trăng đã có kế hoạch tổ chức đón công dân của tỉnh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ TP.HCM về Sóc Trăng (đợt 1) được an toàn.

Qua đó kịp thời hỗ trợ những trường hợp khó khăn; đồng thời nhằm phòng, chống dịch từ xa và chủ động ngăn ngừa, không để lây lan dịch bệnh cho những người làm nhiệm vụ vận chuyển công dân về tỉnh cũng như lây lan ra cộng đồng.

Sở GTVT Sóc Trăng sẽ tổ chức vận chuyển (đợt 1) với số lượng 1.000 người, chia làm 2 đợt vận chuyển, mỗi đợt 500 người với 16 xe vận chuyển hành khách do Công ty CP Xe khách Phương Trang (FUTA Bus Lines) hỗ trợ miễn phí và xe tải vận chuyển mô tô cá nhân.

img

Các chốt kiểm soát Covid-19 cửa ngõ của tỉnh vẫn được tăng cường thêm lực lượng để quyết tâm bảo vệ vùng xanh; các chốt liên huyện, thị và cửa ngõ TP Sóc Trăng vẫn giữ nguyên để kiểm soát người, phương tiện từ nơi khác vào.

Thời gian vận chuyển công dân về tỉnh dự kiến sẽ thực hiện từ ngày 18-20/9. Địa điểm đón tại TP.HCM là ở bến xe miền Tây.

Xe chạy thẳng từ TP.HCM về Sóc Trăng; các công dân sau khi được đón về Sóc Trăng sẽ được đưa vào các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh để thực hiện cách ly theo quy định.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, các lái xe sẽ được xét nghiệm Covid-19 trước khi thực hiện vận chuyển hành khách và tổ chức cách ly cùng với đoàn sau khi vận chuyển về. Riêng lái xe của các xe tải (chở mô tô cá nhân), sau khi kết thúc vận chuyển sẽ quay về TP.HCM.

Để thực hiện tốt công tác đón công dân về tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành… tích cực phối hợp, đảm bảo sự chủ động, thống nhất và kịp thời trong quá trình tiếp nhận, đón công dân về địa phương. Đồng thời, tuân thủ các nguyên tắc, quy định về phòng chống dịch Covid-19.

img

Khu cách ly tập trung ở TP Sóc Trăng.

Theo thông tin từ Sở Y tế Sóc Trăng, ngày 15/9, tỉnh có 2 ca mắc mới Covid-19 ở thị xã Ngã Năm là người về từ vùng dịch đã được quản lý trước đó. Số ca khỏi bệnh được xuất viện trong ngày là 15 người.

Hiện còn 350 người đang được cách ly điều trị tại cơ sở y tế. Tỉnh cũng đã hoàn thành tiêm vắc xin được 167.310 mũi, trong đó mũi 1 là 134.961; mũi 2 là 32.349 mũi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.