Thị trường

Sóc Trăng tạm dừng tăng giá xử lý nước thải sau khi doanh nghiệp phản ứng

09/09/2021, 19:16

Cho rằng quyết định tăng giá xử lý nước thải ban hành lúc xảy ra dịch Covid-19 là không phù hợp nên lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng yêu cầu dừng.

Ngày 9/9, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo Sở Tài chính và Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Sóc Trăng tạm dừng áp dụng quyết định ban hành giá dịch vụ thoát nước thải tạm thời trong KCN An Nghiệp.

Quyết định này do Sở Tài chính Sóc Trăng ban hành, mức giá được áp dụng 6 tháng, từ ngày 1/8 là 12.005 đồng/m3 đối với nước thải có hàm lượng COD từ 2.000-2.300mg/l. So với Quyết định ngày 30/12/2014 (áp dụng từ 1/1/2015), giá xử lý nước thải do Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng quy định tăng 3.025 đồng/m3.

img

Nhà máy xử lý nước thải.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu cho biết: “Trước khi có dịch Covid-19, các cơ quan chức năng đã họp để xem xét các kiến nghị tăng giá xử lý nước thải. Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu đơn vị chức năng thuê tư vấn độc lập để đánh giá việc tăng giá nước nhằm đảm bảo khách quan.

Việc ban hành quyết định tăng giá xử lý nước thải vào lúc này là không đúng vì đang xảy ra dịch Covid-19. Giá này có thể điều chỉnh lại, tăng nhưng lũy kế”, ông Lâu chia sẻ thêm.

Như thông tin đã phản ánh, ngày 6/9, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu đặt tại KCN An Nghiệp, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) rất bức xúc khi Sở Tài chính Sóc Trăng ban hành quyết định tăng giá xử lý nước thải, gây khó khăn cho doanh nghiệp vốn đã “èo uột” trong cơn lốc của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Theo hồ sơ, ngày 15/7/2021, ông Phan Vĩnh Tùng, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng đã ký quyết định ban hành giá dịch vụ thoát nước thải tạm thời trong KCN An Nghiệp - KCN lớn nhất tỉnh Sóc Trăng, nơi có rất nhiều nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản đang hoạt động.

Theo đó, giá dịch vụ thoát nước thải tạm thời là 12.005 đồng/m3, áp dụng đối với nước thải có mức hàm lượng COD từ 2.000-2.300mg/l. Thời gian áp dụng là 6 tháng, kể từ ngày 1/8. Quyết định điều chỉnh giá xử lý thoát nước thải này đã bị các doanh nghiệp phản ứng gay gắt.

img

Khu vực xử lý nước thải.

Ông Võ Văn Phục, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản sạch Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đầu tư nhà máy xử lý nước thải trong KCN An Nghiệp được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, nhưng thường xuyên than lỗ và đòi tăng giá thoát nước thải.

“Họ muốn tăng giá nhiều lần, nhưng chúng tôi không chịu. Lúc này, doanh nghiệp đang vất vả cầm cự cho qua đại dịch Covid-19, sớm ổn định sản xuất. Việc tăng giá ở mức 5 - 15% có thể chấp nhận được, sau khi hết dịch đàm phán tăng tiếp.

Đằng này quyết định tăng giá đến trên 30% là quá đột ngột. Nếu họ hoạt động không hiệu quả, chúng tôi mua lại hoặc xin thuê đất để xây thêm một nhà máy xử lý nước thải, tránh tình trạng quá tải và độc quyền, nhưng chưa được chấp nhận”, ông Phục cho biết.

“Trước đây, giá xử lý nước thải chỉ 8.980 đồng/m³, giờ tăng lên trên 12.000 đồng/m³. Với việc tăng giá mạnh như vậy, mỗi năm doanh nghiệp của chúng tôi phải tốn thêm trên 2 tỉ đồng tiền xử lý nước thải”, một lãnh đạo doanh nghiệp khác cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.