Y tế

Sóc Trăng: Trăm người chen chân chờ xét nghiệm, làm "giấy thông hành”

10/07/2021, 10:40

Hàng trăm tài xế ở nhiều nơi đã đổ về xét nghiệm, gây nên khung cảnh hỗn loạn khiến nhiều người lo ngại vì tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

img

Bệnh viện 27/2 sáng 10/7 tập trung rất đông người, hầu như không ai chú ý đến yêu cầu phòng, chống dịch. Ảnh: Vũ Phong

Sau khi biết thông tin ở Sóc Trăng có đơn vị được thực hiện dịch vụ xét nghiệm Covid-19 và cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 cho những người có nhu cầu, mấy ngày nay, ở Bệnh viện 27/2 thuộc Sở Y tế Sóc Trăng (đường Lê Hồng Phong, phường 3, TP Sóc Trăng) quá tải.

Đây là nơi xét nghiệm và cấp giấy, nên hàng trăm tài xế ở nhiều nơi đã đổ về xét nghiệm, gây nên khung cảnh khiến nhiều người sợ vì tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sáng 10/7, trên đường Lê Hồng Phong, trước cổng vào Bệnh viện 27/2, rất đông người (vừa người đi xét nghiệm Covid-19, vừa người đi khám bệnh) chen nhau vào cổng gây nên cảnh tượng hỗn loạn, nhiều người đeo khẩu trang không đúng cách.

Ông Nguyễn Văn Minh (người dân ở gần đó) nói: “Tài xế đi xét nghiệm Covid-19 để có giấy “thông hành” nhưng ngoài những xe mang biển số Sóc Trăng (83) còn có xe mang biển số tỉnh ngoài như 61, 94, 65, 84,.. Những tài xế này đến từ vùng có dịch lây lan trong cộng đồng, làm sao dám chắc an toàn.

Đáng lẽ đơn vị thực hiện xét nghiệm phải có biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch ngay từ vòng ngoài như đo thân nhiệt, sát khuẩn, khai báo y tế... chứ không thể để người dân chen chúc như vậy trong tình hình hiện nay”.

Sau khi nhận phản ánh của PV, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu ghi nhận và yêu cầu các cơ quan chức năng xuống hiện trường kiểm tra tình hình.

Trước đó, ngày 6/6, Sở Y tế Sóc Trăng có văn bản với nội dung: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay và thời gian tới còn diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm, hầu hết các địa phương, các cơ quan đơn vị trong cả nước đều áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ người đến/trở về địa phương đơn vị mình, đặc biệt là những người đến/trở về từ các vùng, các địa phương đang có dịch.

Ngoài các biện pháp khai báo y tế, theo dõi sức khỏe… các địa phương, đơn vị còn yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (Covid-19).

Vì thế hiện nay nhu cầu của người dân được xét nghiệm và cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 là rất lớn. Một số người ở địa phương khác đến giả danh là người đi khám bệnh, khai báo y tế, khai báo địa chỉ không trung thực để được xin làm xét nghiệm dẫn đến nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện.

Xuất phát từ thực tế nêu trên, để quản lý tốt các đối tượng có nguy cơ phục vụ cho công tác giám sát dịch tễ, điều tra truy vết khi cần, Sở Y tế có ý kiến chỉ đạo về việc xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu (xét nghiệm dịch vụ có thu phí) cho các đối tượng không phải là người bệnh, người đến khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

Từ đó, Sở Y tế Sóc Trăng giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm Covid-19 và cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 cho những người có nhu cầu.

Trước khi thực hiện xét nghiệm, phải yêu cầu khai báo y tế đầy đủ, trung thực, chính xác, đặc biệt lưu ý những người đến từ vùng dịch, vùng đang bị phong tỏa, giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và những người có yếu tố tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19 (F1; F2) để áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp.

Giá thu dịch vụ xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu thực hiện theo mức giá quy định tại Nghị quyết số 15/2019/NQ-HĐND ngày 6/12/2019 của HĐND tỉnh Sóc Trăng là 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm (đối với xét nghiệm Real-time PCR) và 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm (đối với xét nghiệm test nhanh kháng nguyên). Việc thu, chi và thanh quyết toán thực hiện theo quy định tài chính hiện hành.

Tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với các bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh theo chỉ định về chuyên môn. Không thực hiện dịch vụ xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu của người bệnh. Đề nghị Giám đốc các đơn vị khẩn trương chỉ đạo thực hiện và chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được trong sáng 10/7:

img

img

img

img

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.