Bất động sản

Sóc Trăng xử lý các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp ra sao?

25/04/2022, 16:58

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có những chỉ đạo quyết liệt về xử lý các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp.

Nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng ngày 25/4 cho biết, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ký gửi Sở TN&MT, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc rà soát, sử lý tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích và tăng cường công tác quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh này.

img

Một số người dân mua đất của doanh nghiệp để xây nhà ở nhưng bị đình chỉ vì không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng, qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, các cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh, nhất là việc sử dụng đất vào mục đích đất ở, đất thương mại, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân.

Việc sử dụng đất cho mục đích phi nông nghiệp (đất ở, đất thương mại, dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh,…) trên đất nông nghiệp mà không lập thủ tục xin phép chuyển mục đích sử dụng đất là vi phạm pháp luật về đất đai, làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Đồng thời, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, về công tác bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất để triển khai các công trình. Ngoài ra, tình trạng xây dựng nhà và các công trình trái phép dọc hai bên các tuyến đường đã định hướng quy hoạch mở rộng liên tục diễn ra.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê, xác định cụ thể các trường hợp sử dụng đất sai mục đích của hộ gia đình, cá nhân (sử dụng vào mục đích đất ở, đất thương mại, dịch vụ…trên đất nông nghiệp).

"Trước mắt, thực hiện rà soát đối với các trường hợp sử dụng đất cho mục đích thương mại, dịch vụ và các loại đất khác (làm cơ sở sản xuất, kinh doanh mua bán, dịch vụ ăn uống, giải trí,..), trừ các trường hợp sử dụng đất cho mục đích đất ở.

Tiếp tục rà soát đối với các trường hợp sử dụng đất cho mục đích đất ở. Nếu phát hiện sử dụng đất không đúng mục đích thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh thì tổng hợp, báo cáo về Sở TN&MT để xử lý hoặc tham mưu, đề xuất xử lý theo quy định.

Quản lý chặt chẽ việc xây dựng công trình hai bên các tuyến đường đã định hướng quy hoạch mở rộng (đặc biệt là đường 934B - đường từ TP Sóc Trăng đi Trần Đề) và các tuyến đường mới mở.

Cân nhắc việc xem xét cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp đối với các tuyến đường định hướng quy hoạch mở rộng, đảm bảo phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan (nếu có) theo định hướng sử dụng đất lâu dài.

Thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình xây dựng trái phép", văn bản của Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng nêu rõ.

img

Đường 934B là con đường hiện đang nóng về giao dịch mua bán đất.

Đối với Sở TN&MT, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích của các tổ chức, cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Tổng hợp, xử lý những trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh do các địa phương chuyển đến. Phối hợp với các Sở ngành liên quan hướng dẫn xử lý, hoặc tham mưu UBND tỉnh (trường hợp vượt thẩm quyền) xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình thực hiện.

img

Những con đường mới mở luôn tạo sốt đất đai.

Sở Xây dựng phối hợp với Sở GTVT cung cấp thông tin những tuyến đường đã định hướng quy hoạch mở rộng cho các địa phương biết; theo dõi, hướng dẫn các địa phương giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, cấp phép xây dựng trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.