Đời sống

Sóc Trăng: Xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới sau công bố tình huống khẩn cấp

27/05/2022, 16:47

Trên địa bàn huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng xuất hiện nhiều vị trí sạt lở bờ sông, có vị trí sạt lở ăn sát vào nhà dân, nguy cơ sạt lở tiếp tục.

Ngày 27/5, theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng, đơn vị này vừa phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) tiến hành khảo sát và nắm tình hình tại các điểm sạt lở vừa xuất hiện trên địa bàn huyện này.

Đồng thời, ngành chức năng sẽ sớm đề xuất và đưa ra giải pháp nhằm giảm thiệt hại, đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người dân vùng sạt lở và có nguy cơ bị sạt lở trên địa bàn, đặc biệt là trong thời điểm mùa mưa.

img

Một vị trí sạt lở bờ sông mới xảy ra trên địa bàn huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Kế Sách, từ đầu năm đến nay, đã xử lý sạt lở bờ bao, đường lộ nông thôn được 3 đoạn, còn lại 7 đoạn, chiều dài trên 370m chưa bố trí được nguồn vốn khắc phục.

Trong năm 2021, trên địa bàn huyện Kế Sách cũng đã xảy ra sạt lở bờ bao, đường lộ nông thôn 54 đoạn với chiều dài hơn 1,5km, đã khắc phục được 29 đoạn, tương đương gần 1km và đang tiếp tục đề xuất các phương án khắc phục sạt lở các đoạn còn lại; sạt lở đê, cồn có 19 đoạn với chiều dài hơn 1km, hiện đã khắc phục xong.

Theo ông Phạm Tấn Đạo - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng, những năm gần đây, tình hình sạt lở bờ sông, bờ kênh gây thiệt hại đường giao thông nông thôn, nhà cửa, cơ sở hạ tầng công cộng... trên địa bàn tỉnh xảy ra ngày càng nhiều, cao điểm vào tháng mưa, lũ, triều cường, nhất là tại các khu vực ven sông Hậu và các địa phương của huyện Kế Sách.

"Về định hướng lâu dài, cần có các đơn vị chuyên môn tư vấn khảo sát, đánh giá sát tình hình thực tế sạt lở để có những giải pháp căn cơ hơn, hiệu quả hơn, vừa ứng phó, vừa thuận thiên, đảm bảo cuộc sống và sinh kế của người dân tại các vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của sạt lở", ông Đạo cho hay.

img

Một vị trí sạt lở bờ sông khác trên địa bàn huyện Kế Sách, ăn sát vào nhà dân, nguy cơ tiếp tục bị sạt lở.

Vào tháng cuối 4/2022, UBND tỉnh Sóc Trăng đã quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông nguy hiểm trên địa bàn huyện Cù Lao Dung.

Cụ thể, khu vực sạt lở bờ sông Hậu thuộc địa bàn xã An Thạnh Đông và xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung.

UBND tỉnh Sóc Trăng giao Sở NN&PTNT thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình, diễn biến sạt lở và tiến độ khắc phục khẩn cấp sạt lở để theo dõi, chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng chỉ đạo UBND huyện Cù Lao Dung chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở TN&MT triển khai cắm biển cảnh báo, khoanh vùng sạt lở bờ sông để cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến tình trạng sạt lở bờ sông, khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ sạt lở; vận động nhân dân di dời đến nơi ở khác (đối với các nhà có nguy cơ sập, lún), đối với các nhà liền kề thì khẩn trương di dời vật dụng, không để người già và trẻ em ngủ lại vào ban đêm.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, đối với việc xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển hiện nay trên địa bàn tỉnh (xảy ra sự cố ở vị trí nào thì xử lý, gia cố ở vị trí đó) chỉ mang tính khắc phục tạm thời.

Về lâu dài, tỉnh cần được các nhà khoa học nghiên cứu để có giải pháp thích ứng tối ưu; nguồn kinh phí để đầu tư đồng bộ hệ thống các đê biển, đê sông là rất lớn và cần có sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí Trung ương để thực hiện.

Cùng đó là tăng cường vận động nhân dân không xây dựng nhà ở gần ngã ba sông, các khúc sông cong và những đoạn kênh, sông dễ bị sạt lở để tránh thiệt hại về người và tài sản.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tái định cư, dự án sắp xếp, bố trí dân cư vùng đặc biệt khó khăn; trong đó, cần quan tâm đến việc sắp xếp, di dời dân ở những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.