Tư vấn

"Soi" bom nhiệt hạch, vũ khí mạnh nhất của loài người

07/01/2016, 20:37
image

Bom nhiệt hạch hiện là loại vũ khí có sức công phá mạnh nhất mà con người từng chế tạo.

1.1
Sức mạnh khủng khiếp vụ nổ bom khinh khí "Ivy Mike" do Mỹ thử nghiệm vào năm 1952 có sức công phá mạnh 10,4 megatons.

Đúng 12h trưa ngày 6/1, theo giờ địa phương, chính phủ Triều Tiên đã dõng dạc tuyên bố vừa thử nghiệm thành công loại vũ khí có sức công phá khủng khiếp: bom khinh khí (còn gọi là bom nhiệt hạch, bom hydro, bom H). Và đặc biệt hơn, bom của họ thuộc loại "miniaturized" - có thể thu nhỏ được.

Triều Tiên cho hay cuộc thử bom bom nhiệt hạch này là hành động để bảo vệ an ninh quốc gia, "ngăn chặn sự xâm lược của Mỹ". Thông báo trên kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên cũng khẳng định, Bình Nhưỡng "sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu không bị xâm phạm chủ quyền".

Khác với 3 lần thử nghiệm bom nguyên tử (bom A) trước đó vào các năm 2006, 2009 và 2013, trong vụ thử nghiệm lần này, Triều Tiên đã sử dụng bom khinh khí (bom H). So với bom nguyên tử, bom khinh khí có sức công phá lớn hơn nhiều lần và điểm khác biệt giữa 2 loại bom trên là bom A sử dụng phản ứng phân hạch trong khi bom H sử dụng phản ứng nhiệt hạch/hợp hạch.

3.1
So sánh bán kính hủy diệt giữa bom A và bom H.

Bom Hydro - hay còn gọi là bom nhiệt hạch, bom khinh khí, bom H - được phát triển lần đầu tiên tại Mỹ vào đầu thập niên 1950 nó là loại vũ khí có sức công phá mạnh nhất mà con người từng chế tạo. Tiêu biểu đó là Tsar Bomba, quả bom khinh khí có sức công phá lớn nhất từ trước đến nay.

Bom H một loại vũ khí có nguyên lý dựa trên phản ứng tổng hợp hạt nhân - từ các hạt nhân nhẹ là Hydro thành các đồng vị nặng hơn: Deuterium và Tritium.

Những trái bom này sử dụng nguyên lý "phân hạch hạt nhân", bằng cách lợi dụng quá trình phân hủy các hạt nhân nặng, không bền như Uranium hay Plutonium để giải phóng năng lượng.

Trong khi đó, phản ứng "tổng hợp hạt nhân" trong bom nhiệt hạch lại phức tạp hơn nhiều. Do các nguyên tử đều có điện tích dương - tức là chúng sẽ đẩy nhau, do đó sẽ cần đến một nguồn năng lượng cực kỳ lớn, hoặc một nhiệt độ cực cao để phản ứng này xảy ra.

2.1
Quá trình tổng hợp hạt nhân trong bom H

Về cơ bản, trái bom nguyên tử làm kíp nổ sẽ tạo phản ứng phân hạch, giải phóng nhiệt lượng khổng lồ - lên đến hàng triệu độ C - để kích hoạt quá trình tổng hợp hạt nhân trong trái bom H. Quá trình này thậm chí giải phóng nhiệt lượng còn kinh khủng hơn, có thể đạt đến.... nhiệt độ bề mặt Mặt trời (hàng chục triệu độ C).

Chính vì nguyên lý này, bom H có sức công phá gấp hàng ngàn lần những trái bom nguyên tử bình thường. Theo các chuyên gia quân sự, một quả bom nguyên tử chỉ có sức công phá tính bằng kilotons (1 kiloton bằng 1.000 tấn thuốc nổ TNT). Trong khi đó, sức nổ (đương lượng nổ) của một trái bom H thông thường sẽ được tính bằng megatons - tương đương với hàng triệu tấn thuốc nổ TNT.

Những hình ảnh kinh hoàng về bom nhiệt hạch

Trong lịch sử, quả bom khinh khí đầu tiên "Ivy Mike" do Mỹ thử nghiệm vào năm 1952 có sức công phá mạnh 10,4 megatons, tạo ra một nhiệt lượng tác động trong bán kính 56 km. Trong khi đó trái Fat Man - thứ đã giết chết 40.000 người tại Nagasaki mới chỉ có sức nổ khoảng... 21 kilotons.

Đó là chưa kể đến tác hại lâu dài khi kích nổ chúng. Dù được cho là bom "sạch" do lượng phóng xạ thải ra ít hơn, nhưng các bụi phóng xạ vẫn có thể đầu độc sinh vật sống, gây ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước trong hàng trăm năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.